Mỹ tiếp tục duy trì lệnh cấm vận dầu lửa Iran thêm 6 tháng

08:11, 30/11/2013

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 29-11 thông báo tiếp tục gia hạn thêm 6 tháng việc miễn áp dụng lệnh cấm vận dầu lửa Iran đối với một số nước.

Thông báo của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết trong số những nước được gia hạn miễn áp dụng lệnh cấm vận dầu lửa của Iran thêm 180 ngày có Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Đài Loan. Một số nước như Malaysia, Nam Phi, Singapore và Srilanka cũng tiếp tục được miễn áp dụng cho dù các nước này hiện nay không nhập khẩu dầu của Iran.

Hoạt động hạt nhân khiến ngành dầu mỏ Iran chịu thiệt hại nặng vì bị trừng phạt. Ảnh: vov.vn.
Hoạt động hạt nhân khiến ngành dầu mỏ Iran chịu thiệt hại nặng vì bị trừng phạt. Ảnh: vov.vn.

Cũng theo thông báo trên, Mỹ sẽ tiếp tục duy trì lệnh cấm vận dầu lửa Iran thêm 6 tháng nữa trong lúc "tiếp tục tìm kiếm một giải pháp toàn diện đáng tin cậy rằng chương trình hạt nhân của Iran hoàn toàn vì mục đích hòa bình".

Từ tháng 7-2012, khi lệnh cấm vận dầu lửa Iran bắt đầu có hiệu lực, đã có 20 quốc gia được Mỹ đưa vào danh sách miễn áp dụng để tạo điều kiện cho các nước này từng bước tự giảm lượng dầu nhập khẩu từ Iran. Danh sách này cứ 6 tháng được xem xét lại một lần. Giữa năm 2011, Mỹ bắt đầu áp đặt lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Iran với hy vọng bóp nghẹt nền kinh tế quốc gia Hồi giáo này. Do lệnh cấm của Mỹ, nguồn thu từ xuất khẩu dầu lửa của Iran trong 6 tháng đầu năm 2013 đã giảm 58%, xuống chỉ còn 3,4 tỷ USD.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com