Mỹ, Nga lại bất đồng về hội nghị hòa bình Syria

08:11, 07/11/2013

Ngày 5-11, trong cuộc họp với đại diện của LHQ, hai nước Nga và Mỹ đã không thể đạt được sự đồng thuận về ngày khai mạc cuộc hội nghị hòa bình quốc tế về Syria. Ngoài ra, hai nước cũng còn những mâu thuẫn về vai trò của Iran trong hội nghị và ai sẽ đại diện cho phe đối lập Syria tham gia hội nghị.

Tại Geneva, đặc phái viên của LHQ và Liên đoàn Ả-rập Lakhdar Brahimi, đã có cuộc thảo luận với các quan chức cấp cao của Mỹ và Nga trước khi mở rộng cuộc họp với sự tham dự của đại diện của các nước Anh, Pháp, Trung Quốc cùng các nước láng giềng của Syria như Iraq, Jordan, Lebanon, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên đoàn Ả-rập. Ông Brahimi nói: “Chúng tôi đã hy vọng rằng hôm nay sẽ có thể thông báo được ngày tổ chức hội nghị Geneva II, thật không may là điều này đã không thực hiện được. Nhưng chúng tôi vẫn đang phấn đấu để có thể tổ chức hội nghị này trong năm nay”.

Ông Brahimi cho biết ông sẽ thuyết phục Nga và Mỹ tham dự một cuộc họp nữa vào ngày 25-11 và hy vọng các nhóm đối lập ở Syria sẽ đạt được sự thống nhất về đoàn đại biểu đại diện cho họ tới tham dự hội nghị Geneva trước thời điểm đó.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov tuyên bố rằng Mỹ chưa gây đủ sức ép để phe đối lập đưa ra được một đoàn đại biểu tin cậy để đại diện cho nhiều phe phái đối lập khác nhau.  Còn một quan chức ngoại giao cao cấp của Mỹ nói rằng: “Chúng tôi rất hy vọng rằng hội nghị này sẽ diễn ra trong năm nay. Nếu liên minh đối lập cần thêm vài tuần để chuẩn bị theo cách mà họ muốn, để là một đối tác đầy đủ, một đoàn đại biểu đầy đủ cho hội nghị, chúng tôi sẽ giúp họ thực hiện điều đó”.

Trước đó, Liên đoàn Ả-rập cũng đã bày tỏ sự ủng hộ hội nghị hòa bình Geneva 2 và kêu gọi phe đối lập thành lập một đoàn đại biểu dưới sự lãnh đạo của liên SNC.

Về vai trò của Iran, trước tuyên bố của phe đối lập Syria rằng sẽ không tham dự hội nghị nếu Iran cũng dự hội nghị này, Nga đã khẳng định lại rằng Iran cần phải được tham gia bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào.

Về phía Mỹ, một quan chức ngoại giao của nước này nói rằng Washington thừa nhận Iran có vai trò trong khu vực và muốn bảo đảm rằng đó không phải là một vai trò tiêu cực. Quan chức này cũng tuyên bố Mỹ lo ngại về sự tham gia của Iran vào cuộc nội chiến Syria và tài trợ cho lực lượng Hezbollah của Lebanon.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif khẳng định, Tehran sẽ đóng góp cho một giải pháp hòa bình và sẵn sàng kêu gọi tất cả các lực lượng nước ngoài rút khỏi Syria.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com