Mỹ có thể duy trì 10.000 quân tại Afghanistan sau năm 2014

08:11, 21/11/2013

Chính phủ Afghanistan ngày 19-11 tuyên bố đã hoàn thành vòng đàm phán về quy chế duy trì sự hiện diện của lực lượng quân sự Mỹ tại Afghanistan sau khi liên quân quốc tế rút quân hoàn toàn khỏi nước này năm 2014.

Theo phát ngôn viên Tổng thống Afghanistan, Aimal Faizi, đại diện Mỹ và Afghanistan đã đạt được thỏa thuận cuối cùng về vấn đề trên và nó sẽ bắt đầu có hiệu lực sau khi được Hội đồng Trưởng lão Afghanistan thông qua.

Quân đội Mỹ đồn trú tại Afghanistan.

Quân đội Mỹ đồn trú tại Afghanistan.

Thỏa thuận mới cho phép Quân đội Mỹ đồn trú tại Afghanistan có quyền miễn truy tố và trong các trường hợp khẩn cấp được phép ra vào dinh thự riêng của người Ả rập địa phương. Ông A. Faizi cho biết, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã khẳng định, binh sĩ Mỹ sẽ không “lạm dụng” các đặc quyền được Chính phủ Afghanistan cung cấp.

Tuy nhiên, chính quyền Mỹ hiện chưa có bình luận về thỏa thuận duy trì quân đội tại Afghanistan. Thậm chí, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Jen Psak còn tuyên bố, hai bên đang đàm phán thêm về “một số vấn đề liên quan”.

Kabul và Washington chính thức đàm phán về khả năng tiếp tục duy trì quân đội Mỹ ở Afghanistan từ đầu năm 2013. Thỏa thuận này sẽ cho phép Mỹ duy trì một lực lượng quân sự hạn chế ở Afghanistan sau khi liên quân triệt thoái.

Mỹ hiện duy trì tại Afghanistan 60.000 quân. Phần lớn lực lượng này sẽ về nước cuối năm 2014. Nhiều khả năng, Mỹ sẽ tiếp tục duy trì khoảng 10.000 quân trên lãnh thổ quốc gia Nam Á này.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com