Mỹ cam kết giải quyết vụ bê bối do thám

08:11, 07/11/2013

Theo AP ngày 5-11, phát biểu ý kiến trong cuộc họp báo chung sau cuộc hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Ba Lan R.Xi-coóc-xi,  tại Thủ đô Vác-sa-va, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ G.Ke-ri cam kết hợp tác  với các đồng minh châu Âu, trong đó có Ba Lan giải quyết vấn đề  chương trình do thám toàn cầu của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đang gây bất bình với nhiều nước trên thế giới; nhấn mạnh tới giải pháp cân bằng giữa bảo đảm an ninh và bảo vệ các  quyền riêng tư.

Ông Ke-ri cho biết, Oa-sinh-tơn hoan nghênh các đề xuất thảo luận vấn đề này và  tăng cường mối quan hệ tình báo giữa Mỹ với các đồng minh; đồng thời kêu gọi các nước châu Âu không để những lo ngại về chương trình do thám của NSA làm ảnh hưởng các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Liên  hiệp châu Âu (EU) về Hiệp định Ðối tác xuyên Ðại Tây Dương, dự kiến diễn ra từ ngày 11-11 tới tại Brúc-xen, Bỉ. Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan R.Xi-coóc-xi cũng ủng hộ quan điểm của Mỹ. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã yêu cầu Mỹ đưa ra lời giải thích thỏa đáng về thông tin nói rằng Hàn Quốc cũng nằm trong số những quốc gia bị NSA nghe lén điện thoại và chặn các thư điện tử.

 * Cùng ngày, Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ đã thông qua Dự luật Cấp phép tình báo 2014, trong đó bao gồm khoản ngân sách thường niên đối với các hoạt động do thám của Mỹ và các biện pháp nhằm tăng cường khả năng ngăn chặn rò rỉ thông tin mật. Dự luật cho phép cung cấp tài chính cho hoạt động tình báo nhằm đối phó nguy cơ khủng bố, ngăn chặn sự phổ biến của các vũ khí hủy diệt và các hoạt động ngầm của giới tình báo Mỹ trên toàn thế giới; trao thêm quyền hạn cho giám đốc tình báo quốc gia nước này trong việc điều tra những cá nhân được phép tiếp cận và sử dụng thông tin tối mật. Dự luật cũng bổ sung tài chính cho việc triển khai hệ thống giám sát công nghệ thông tin trong giới tình báo Mỹ để ngăn chặn các sự cố rò rỉ thông tin mật... Dự luật  này còn phải được thông qua tại Thượng viện và Hạ viện Mỹ.

  * Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Ðức cho biết, đã triệu Ðại sứ Anh tại  Béc-lin tới để  yêu cầu giải trình về thông tin tố cáo Anh đang điều hành một trạm do thám bí mật, sử dụng thiết bị công nghệ cao đặt trên nóc tòa nhà đại sứ quán của nước này ở Béc-lin. Bộ trưởng Ngoại giao Ðức G.Vét-xtơ-ve-lơ đã yêu cầu giải thích về các thông tin được đăng trên các phương tiện truyền thông Anh gần đây; đồng thời nhấn mạnh việc nghe lén thông tin liên lạc từ một phái bộ ngoại giao là sự "vi phạm luật pháp quốc tế" và được coi là "bất thường" trong quan hệ giữa hai đối tác Liên  hiệp châu Âu (EU).

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com