7 kỳ quan nước nga

08:11, 08/11/2013

Theo kết quả cuộc bình chọn do Báo lzvestya, kênh truyền hình nước Nga, Đài Phát thanh Hải đăng và website Vesty.ru đồng tổ chức công bố, 7 kỳ quan của nước Nga được lựa chọn gồm: Núi En-brút, thung lũng suối nước nóng ở Kam-chát-ca, những chiếc cột phong hoá trên cao nguyên Man-pu-pu-nê ở Kô-mi, quần thể Pi-tơ-gốp ở Xanh Pê-téc-bua, hồ Bai-can, đồi Ma-ma-ép, quần thể đền thờ Va-xi-li Bla-den-xki ở Mát-xcơ-va.

1. Ngọn núi hai đỉnh En-brút

En-brút là ngọn núi khổng lồ với hai đỉnh núi hình tròn vươn cao trên bầu trời Cáp-cát. Ngọn thứ nhất ở phía Tây có độ cao 5.642m so với mực nước biển, còn đỉnh phía Đông, cao 5.621m. Đó là điểm cao nhất của châu Âu. Trước đây, En-brút là núi lửa, nhưng từ hàng nghìn năm trước núi lửa này đã tắt và bị băng tuyết bao phủ. Cái tên En-brút bằng tiếng Chi-urkski có nghĩa là “ngọn núi có những đám mây vờn quanh”. Các vận động viên leo núi gọi En-brút là ngọn núi bí hiểm nhất hành tinh. Đây cũng là nơi thoáng đãng dành cho những người cần nghỉ dưỡng. Dưới chân núi có nhiều mạch suối khoáng chữa bệnh. Du khách có thể theo các đường cáp treo lên cao để ngắm nhìn phong cảnh En-brút.

2. Hồ Bai-can

Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận do Trung tâm Nghiên cứu dư luận toàn Nga (VtslOM) tổ chức, hồ Bai-can được coi là biểu tượng rực rỡ nhất của nước Nga.

Bai-can là hồ sâu nhất thế giới, chứa 20% dự trữ nước ngọt trên hành tinh. Hồ này có tuổi đời hơn 20 triệu năm. Bai-can có hệ động thực vật độc đáo với hơn một nghìn loài thực vật và động vật mà không tìm thấy trong bất kỳ vùng nước nào khác trên hành tinh. Từ quan điểm thế giới động vật, Bai-can là phòng thí nghiệm của đa dạng sinh học. Loài động vật quan trọng và thú vị nhất đối với con người là hải cẩu Bai-can. Đây là một trong ba loài hải cẩu nước ngọt trên hành tinh.

3. Nhà thờ Va-xi-li Khổ hạnh toạ lạc trên Quảng trường Đỏ

Nhà thờ Va-xi-li là một công trình kiến trúc tuyệt đẹp và độc đáo, biểu tưởng thật sự của Mát-xcơ-va. Năm 1554, nhà thờ này được đặt nền móng ở gần cổng Phrô-lốp-xki tại nền nhà thờ gỗ Ba Ngôi thiêng liêng phía trên hào Krem-li. Ngày 29-7-1577, Tổng giám mục Ma-ka-ri đã làm phép thánh cho nhà thờ với sự chứng kiến của Sa hoàng. Công cuộc xây dựng nhà thờ được coi như hoàn tất chính thức là ngày 29-7-1561.

Đến hiện tại, người ta vẫn chưa biết ai đã xây dựng nên nhà thờ. Theo truyền thuyết thì đó là hai kiến trúc sư Nga Ba-ma và Pốt-xních. Trong khi, một số nhà sử học nghiêng về giả thuyết rằng đó chỉ là một người - I-van Y-a-cốp-lê-vích Ba-ma, người còn được gọi là Pốt-xních do ông ăn chay rất nghiêm ngặt. Nhà thờ này nổi tiếng một phần là do một huyền thoại phổ biến rộng rãi. Khi kiến trúc sư trình bày mô hình của nhà thờ cho Sa hoàng I-van Lôi, Sa hoàng rất kinh ngạc bởi vẻ đẹp của toà nhà. Sa hoàng bèn hỏi: “Liệu nhà ngươi có thể xây dựng một nhà thờ tương tự như thế, hoặc còn đẹp hơn nữa không?”. Kiến trúc sư trả lời: “Có thể!”. “Nhà ngươi nói láo!”, Sa hoàng hét lên và ra lệnh chọc mù mắt kiến trúc sư, để cho Nhà thờ Va-xi-li Khổ hạnh mãi mãi là duy nhất trong nước Nga.

4. Những cây cột đá bị phong hoá ở cao nguyên Man-pu-pu-nê

Trên cao nguyên này hiện nay có 7 cây cột đá bị phong hoá có chiều cao khác nhau từ 30 đến 42m. Theo phán đoán của các nhà khoa học thì những cây cột này hình thành từ những khối phiến thạch dạng tinh thể. Sau thời gian khoảng 400 triệu năm, gió mưa bão tuyết đã phá huỷ và bào mòn đất đá, để còn lại 7 cây cột như hiện nay. Theo đánh giá của khách du lịch và những người có cơ hội chiêm ngưỡng kỳ quan này, cho đến tận ngày nay đỉnh Man-pu-pu-nê vẫn gợi cho du khách ấn tượng choáng ngợp trước vẻ đẹp hùng vĩ và hoang sơ của thiên nhiên. Tuy ở Nga cũng còn vài nơi có những cây cột đá bị phong hoá, nhưng những cây cột đá ở cao nguyên Man-pu-pu-nê hoàn toàn xứng đáng là kỳ quan về độ lớn và vẻ đẹp độc đáo của nó trên cả vùng cao nguyên rộng lớn tương đối bằng phẳng, chỉ toàn rêu, cỏ và hoa dại.

5. Quần thể Pi-tơ-gốp

Quần thể Pi-tơ-gốp thường được gọi là “Véc-xai của Nga”. Kỳ quan Pi-tơ-gốp gắn liền cả với giai đoạn thời Vua A-lếch-xan-đơ. Các vị Sa hoàng Nga đã thiết lập được những kỷ lục thế giới khi đặt làm một bộ đồ ăn lớn nhất tổng cộng gồm 5.000 vật dụng khác nhau. Nhưng hơn hết là bí mật quan trọng nhất của Pi-tơ-gốp - 25.000 khối nước trong một ngày được phun lên trời. Tất cả khối nước này được chuyển đi hầu như không cần sự trợ giúp của một trạm bơm nước nào. Nước đổ xuống từ những cái hồ ở trên cao theo các đường ống và được phun lên trên toàn bộ hệ thống đài phun nước tại đây, trong đó có cả đài phun nước “Sam-xông” với bức tượng tráng sĩ “Sam-xông-son” đang đấm vào miệng sư tử.

6. Thung lũng suối phun nước nóng ở Kam-chát-ka

Thung lũng suối phun nước nóng Kam-chát-ka được phát hiện vào tháng 4-1941. Trong thung lũng, có hơn 20 suối phun nước nóng lớn. Có những suối phun nước nóng cứ 10-12 phút lại phun một lần, và có những suối thì khoảng 4-5 tiếng đồng hồ mới lại phun nước. Trong đó, Sa-kha-ni là suối phun đẹp nhất. Cứ 2-3 phút thì suối lại phun một lần. Suối phun Pha-ken thì gần như phun liên tục, nên có một tên gọi khác - Đài phun Vĩnh cửu. Suối phun nước nóng lớn nhất Vê-li-kan khoảng 5-8 giờ lại phun một lần gần 1 phút, độ cao tia nước nóng phun ra đạt đến 30m. Những cuộn khói, những vòi phun nước nóng bỏng, những màu sắc bất ngờ của các sườn đồi mà nước nóng chảy trên đó, cùng với màu xanh rực rỡ của cỏ cây tạo nên một cảnh tượng thần tiên.

7. Đồi Ma-ma-ép

Ở Vôn-ga-grát có một nơi mà hình ảnh gần gũi nhất gắn với Chiến tranh Thế giới thứ hai, gắn với trận Xta-lin-grát vĩ đại. Đó là đồi Ma-ma-ép vinh quang với tổ hợp tưởng niệm “Các anh hùng trận Xta-lin-grát”.
Đồi Ma-ma-ép đã trở thành vị trí then chốt trong cuộc chiến bảo vệ sông Vôn-ga. Tại đây, vào những tháng cuối năm 1942 đã diễn ra những trận đánh ác liệt. Cũng chính tại đây, ngày 2-2-1943 đã kết thúc trận Xta-lin-grát.

Ý tưởng xây dựng một tượng đài hoành tráng để tưởng nhớ về trận đánh vĩ đại tại thành phố anh hùng xuất hiện ngay sau khi trận đánh kết thúc. Quy mô khổng lồ và độ phức tạp của kết cấu biểu tượng đòi hỏi một thời gian thực hiện lâu dài. Công trình bắt đầu được xây dựng vào tháng 5-1959 và kết thúc vào ngày 15-10-1967. Ngày nay, tổ hợp tượng đài lịch sử “Các anh hùng trận Xta-lin-grát” là một điểm đáng tham quan nhất ở nước Nga. Tổ hợp hoạt động quanh năm, không có ngày nghỉ và hoàn toàn miễn phí./.

Theo QĐND

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com