Israel và Saudi Arabia lên kế hoạch bất ngờ tập kích Iran

08:11, 18/11/2013

Tờ báo The Sunday Times dẫn các nguồn tin không chính thức đăng tải ngày 17-11 cho biết, Jerusalem và Al-Riyadh đang lên kế hoạch bất ngờ tập kích đường không Iran trong trường hợp các vòng đàm phán về chương trình hạt nhân Iran không đạt được kết quả.

Theo đó, Saudi Arabia sẽ mở cửa không phận cho chiến đấu cơ Israel tấn công Iran. Ngoài ra, không quân của quốc gia Cận Đông này cũng tham gia vào chiến dịch không kích Iran và cung cấp dịch vụ hậu cần và tìm kiếm-cứu nạn khi cần.

Quốc vương Saudi Arabia Abdullah.

Quốc vương Saudi Arabia Abdullah.

“Saudi Arabia rất tức giận và sẽ tạo mọi điều kiện cho Israel”, nguồn tin giấu tên công bố với The Sunday Times. Hiện, cả Jerusalem, lẫn Al-Riyadh đều lo lắng về tiến độ chương trình hạt nhân có thể vì mục đích quân sự của Tehran.

Hiện, Israel và Saudi Arabia đang chờ đợi kết quả của vòng đàm phán giữa Iran với Nga, Mỹ, Đức, Trung Quốc, Anh và Pháp sẽ diễn ra tại Geneva vào ngày 20-11 này. Được biết, vòng đàm phán trước đó đã không đạt được bất kỳ kết quả khích lệ nào.

Theo quan điểm của Israel, đàm phán với Iran ở thời điểm này là vô tác dụng vì Tehran sẽ không dừng dây chuyền làm giàu uranium – tác nhân quan trọng để chế tạo thanh nhiên liệu lò phản ứng hoặc vật chất để chế tạo bom nguyên tử. Trong khi đó, Iran luôn khẳng định đang theo đuổi chương trình hạt nhân vì mục đích phát điện hòa bình.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com