Iran sẽ tạm dừng chương trình hạt nhân trong 6 tháng

08:11, 25/11/2013

Theo thỏa thuận đạt được trong vòng đàm phán P5+1 ngày 24-11, Iran sẽ tạm thời "đóng băng" chương trình làm giàu urannium trong 6 tháng tới.

Theo đó, trong thời gian cam kết, Iran sẽ không triển khai thêm các máy ly tâm làm giàu uranium mới ở cơ sở Fordo và dừng hoạt động tại cơ sở Natanz. Thỏa thuận mới cũng quy định Iran dừng một lò phản ứng hạt nhân ở Arak và cho phép chuyên gia thuộc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) được giám sát hằng ngày hoạt động ở Fordo và Natanz.

Các đại biểu P5+1 vui mừng về kết quả đạt được.

Các đại biểu P5+1 vui mừng về kết quả đạt được.

Trả lời họp báo sau buổi hội đàm, Ngoại trưởng Iran Mohamed Javad Zarif tuyên bố, Tehran có quyền được làm giàu uranium theo đúng quy định bởi cộng đồng quốc tế, nhưng Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã phủ nhận tuyên bố trên của ông M. Zarif. Hãng tin AFP dẫn một nguồn tin từ Nhà Trắng cho hay, Mỹ luôn yêu cầu Iran chỉ được phép làm giàu uranium tới mức 5%.

Vền phần mình, Ngoại trưởng Mỹ, J.Kerry khẳng định, nếu Iran chấp hành đúng thỏa thuận dừng chương trình hạt nhân trong 6 tháng, các lệnh trừng phạt kinh tế đối với nước này sẽ được xóa bỏ. Nhờ đồng thái trên, nền kinh tế Iran có thể thu được nguồn tài chính đóng băng trị giá tới 7 tỷ USD. Theo lời Ngoại trưởng Mỹ, thỏa thuận trên là những bước đi đầu tiên tháo gỡ những khúc mắc xung quanh chương trình hạt nhân của Tehran, vốn chưa bao giờ làm yên lòng phương Tây.

Liên quan tới thỏa thuận trên, dự kiến, cũng trong ngày 24-11, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có bài phát biểu liên quan và vòng đàm phán P5+1 với sự tham gia của Nga, Pháp, Đức, Trung Quốc, Mỹ, Anh và Iran, sau khi các bên ký kết thỏa thuận chính thức.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com