I-ran và P5+1 nối lại đàm phán hạt nhân

08:11, 21/11/2013

* Hội đồng Bảo an LHQ họp bàn về tiến trình hòa bình Trung Đông

Theo Tân Hoa xã, ngày 20-11, tại Giơ-ne-vơ (Thụy Sĩ), I-ran và nhóm P5+1 (gồm năm Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ và Đức) đã nối lại cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Tê-hê-ran.

Các chuyên gia tại một cơ sở hạt nhân của I-ran.
Các chuyên gia tại một cơ sở hạt nhân của I-ran.

Các nhà đàm phán hy vọng tiến tới một thỏa thuận tạm thời, theo đó I-ran có thể hạn chế hoặc ngừng một phần chương trình hạt nhân, đổi lại các cường quốc sẽ nới lỏng các biện pháp cấm vận kinh tế đối với Tê-hê-ran. Trước thềm cuộc đàm phán, cả Mỹ và I-ran đều hy vọng sẽ đạt được sự khai thông cho chương trình hạt nhân này.

Bộ trưởng Ngoại giao I-ran M.Da-ríp đề nghị các cường quốc nắm "cơ hội lịch sử" để ký kết thỏa thuận về chương trình hạt nhân gây tranh cãi kéo dài hơn 10 năm qua.

★Thượng viện Mỹ đã đồng ý với yêu cầu của Nhà trắng về việc hoãn bỏ phiếu thông qua các biện pháp trừng phạt mới chống I-ran ít nhất đến trước tháng 12 tới. Nhà trắng cho rằng, việc thông qua các biện pháp trừng phạt mới với I-ran lúc này sẽ kích động lực lượng theo đường lối cứng rắn ở I-ran vốn phản đối chủ trương đối thoại của tân Tổng thống H.Rô-ha-ni. Các quan chức Nhà trắng đồng thời cảnh báo các nhà lập pháp bảo thủ Mỹ rằng, việc siết chặt hơn nữa lệnh trừng phạt nhằm vào I-ran sẽ khiến nước Mỹ lâm vào một cuộc chiến tranh.

★Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết, Thủ tướng Đ.Ca-mê-rôn đã trở thành vị Thủ tướng Anh đầu tiên điện đàm với Tổng thống I-ran trong vòng hơn một thập kỷ qua. Theo phát ngôn viên Chính phủ Anh, Thủ tướng Ca-mê-rôn đã gọi điện cho Tổng thống I-ran H.Rô-ha-ni trước thềm cuộc đàm phán hạt nhân giữa nhóm P5+1 và I-ran, nhất trí tiếp tục các nỗ lực cải thiện quan hệ trên cơ sở có đi có lại. Về chương trình hạt nhân của I-ran, lãnh đạo hai nước cho rằng, những vòng đàm phán gần đây đã tạo ra những tiến triển đáng kể và cần nắm lấy cơ hội.

★Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ đã mở phiên họp toàn thể bàn biện pháp cải thiện tình hình bất ổn ở Trung Đông, trong đó có tiến trình hòa đàm I-xra-en và Pa-le-xtin. Các nước thành viên HĐBA ghi nhận một số tiến bộ đạt được trong tiến trình hòa bình Trung Đông gần đây, nhưng vẫn bày tỏ quan ngại về những nguy cơ có thể kéo lùi các cuộc thương lượng lịch sử này, do tác động từ kế hoạch tiếp tục mở rộng các khu định cư Do Thái của I-xra-en. Phó Tổng Thư ký LHQ Phen-man hy vọng I-xra-en sẽ hủy bỏ kế hoạch xây dựng trên theo đề nghị của LHQ, đồng thời yêu cầu Pa-le-xtin tuân thủ cam kết không đơn phương chấm dứt đàm phán.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com