Hội nghị hòa bình về Xy-ri không thể diễn ra như dự kiến

09:11, 08/11/2013

Hội nghị hòa bình về Xy-ri hay còn gọi là Hội nghị Giơ-ne-vơ 2 vốn được dự kiến diễn ra trong tháng 11 này, đã bị trì hoãn khi các bên liên quan vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Như vậy, nỗ lực đưa các phe nhóm đối địch nhau tại Xy-ri ngồi vào bàn đàm phán để tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở quốc gia Trung Đông này lại có bước thụt lùi.

Phát biểu trước báo giới tại Giơ-ne-vơ, Thụy Sĩ, sau cuộc gặp với quan chức ngoại giao các nước liên quan ngày 5-11, ông L.Bra-hi-mi, đặc phái viên chung của Liên hợp quốc và Liên đoàn A-rập về vấn đề Xy-ri cho biết, Nga và Mỹ đã không thể đạt được một thỏa thuận về thời điểm tổ chức Hội nghị Giơ-ne-vơ 2. "Chúng tôi hy vọng sẽ công bố một ngày cụ thể nhưng thật không may là không làm được… Nhưng chúng tôi vẫn đang cố gắng để có thể tổ chức một hội nghị trước cuối năm nay”, ông L.Bra-hi-mi nói.

Một trong những bế tắc chính hiện nay giữa các bên liên quan vẫn là vai trò tương lai của Tổng thống Xy-ri An Át-xát và thành phần tham dự hội nghị. Trong khi Liên minh Dân tộc Xy-ri đối lập khăng khăng nhấn mạnh, sẽ không tham dự hội nghị trừ khi có một thời gian biểu cụ thể cho việc ông An Át-xát phải từ bỏ quyền lực, thì chính quyền Đa-mát kiên quyết không đối thoại với phe đối lập mà họ gọi là “khủng bố”. Bên cạnh đó, phe đối lập Xy-ri cũng đang nhùng nhằng trong việc chọn đại diện tham gia đàm phán. Mạng lưới phức tạp của các nhóm đối lập làm gia tăng khó khăn cho việc xác định nhóm nào sẽ có trách nhiệm đàm phán hòa bình. Thực tế này cũng đã được ông L.Bra-hi-mi thừa nhận: "Phe đối lập đang trải qua một thời kỳ rất khó khăn. Họ đang bị chia rẽ, họ đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề”.

Ông L.Bra-hi-mi (giữa) tại cuộc gặp ngày 5-11. Ảnh: Internet
Ông L.Bra-hi-mi (giữa) tại cuộc gặp ngày 5-11. Ảnh: Internet

Một bất đồng khác là vấn đề tham dự của I-ran. Phe đối lập Xy-ri  tuyên bố sẽ không tham dự Hội nghị nếu I-ran được mời. Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga X.La-vrốp nhấn mạnh, tất cả các bên có ảnh hưởng đến tình hình tại Xy-ri chắc chắn phải được mời, bao gồm không chỉ các nước A-rập mà cả I-ran. Ông X.La-vrốp cũng nhấn mạnh, phe đối lập Xy-ri không nên đưa ra quá nhiều điều kiện tiên quyết để tiến hành Hội nghị.

Hội nghị Giơ-ne-vơ 2 đáng ra được tổ chức vào tháng 6-2013, theo sáng kiến của Ngoại trưởng Nga X.La-vrốp và Ngoại trưởng Mỹ G.Ke-ri. Tuy nhiên,  giống như kết cục cuộc gặp ngày 5-11, tại cuộc họp kín giữa các quan chức của Liên hợp quốc, Nga và Mỹ để bàn về công tác trù bị cho hội nghị, cả Oa-sinh-tơn và Mát-xcơ-va đều không nhất trí được về thời điểm diễn ra hội nghị và những thành viên được mời tham dự. Hai bên không có một thỏa thuận về việc liệu có đồng ý cho I-ran tham dự hội nghị hay không và ai sẽ đại diện cho lực lượng đối lập tại Xy-ri.

Giới phân tích cho rằng, không có một sự lựa chọn dễ dàng hay rõ ràng nào cho tình hình Xy-ri hiện nay, nhưng Hội nghị Giơ-ne-vơ 2 vẫn được xem là sự lựa chọn sáng suốt cho tất cả các bên xung đột ở Xy-ri và các nước lớn cần phải đặc biệt quan tâm để tránh lặp lại những sai lầm của quá khứ như chiến tranh ở I-rắc và Cô-xô-vô. Theo đó, các bên ở Xy-ri cùng các nước trong khu vực cũng như quốc tế cần thảo luận để tìm ra một giải pháp hòa bình, chấm dứt xung đột. Trước hết là ngừng bắn dưới sự giám sát của Liên đoàn A-rập hoặc một tổ chức do Liên hợp quốc chỉ định. Tiếp đó là các cuộc đối thoại dân tộc gồm tất cả đại diện các phe phái, tôn giáo, chính đảng và Chính phủ Xy-ri nhằm tìm ra những thỏa hiệp chính trị cho đất nước.

Chính vì vậy mà mặc dù Hội nghị Giơ-ne-vơ 2 không thể diễn ra trong tháng 11 này, thế nhưng đặc phái viên L.Bra-hi-mi cho rằng, điều đó không có nghĩa là mọi hy vọng đã tắt. Ông L.Bra-hi-mi  cho biết sẽ thúc đẩy một cuộc gặp giữa các quan chức Nga và Mỹ một lần nữa vào ngày 25-11 nhằm tìm ra giải pháp tiến hành Hội nghị vào cuối năm nay./.

Theo: qdnd.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com