Hệ thống trục trặc, tàu Tiến bộ phải kết nối thủ công với trạm ISS

08:11, 30/11/2013

Rạng sáng 30-11, tàu chở hàng Tiến bộ M-21M đã kết nối thành công với trạm không gian quốc tế ISS để lắp đặt mô-đun Zvezda. Tuy nhiên, tờ báo Nga Interfax dẫn thông tin từ Trung tâm Điều khiển bay (MCC) Nga đăng tải, do hệ thống kết nối tự động Kurs-NA gặp vấn đề, việc kết nối giữa tàu hàng và ISS đã phải tiến hành bằng tay theo sự điều hành của trạm trưởng Oleg Kotov.

Theo đó, khi tàu chở hàng Tiến bộ M-21M còn cách ISS 60m thì hệ thống Kurs-NA không thể điều khiển giúp tàu kết nối với trạm không gian. Hiện nguyên nhân của vụ việc đang được làm sáng tỏ.

ISS. Ảnh minh họa.

Liên quan tới vụ việc, Roskosmos sau đó cũng khẳng định với hãng tin RIA Novosti, tàu hàng đã lắp ghép thành công với ISS với chế độ bằng tay với sự hỗ trợ của thiết bị kết nối Kurs-NA.

Đây không phải là lần đầu tiên hệ thống hỗ trợ kết nối Kurs-NA gặp vấn đề. Trong một chuyến hàng tới ISS năm 2012, hệ thống này đã trục trặc. Nguyên nhân của trục trặc được phát hiện là do cơ cấu cơ khí của hệ thống làm việc không chuẩn xác. Trong lần thử nghiệm gần đây nhất ngày 28-11, hệ thống lại được xác nhận là làm việc tốt.

Cùng với những trục trặc trên, sắp tới, hệ thống Kurs-NA sắp tới sẽ được thay thế vì nó quá to và hoạt động tiêu tốn nhiều năng lượng của trạm ISS.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com