Hạ viện Thái-lan thông qua dự luật ân xá

07:11, 02/11/2013

Sáng 1-11, Hạ viện Thái-lan tiến hành phiên bỏ phiếu thứ hai và thứ ba thông qua dự luật ân xá.

Do các nghị sĩ đảng Dân chủ đối lập bỏ ra ngoài sau cuộc tranh luận gay gắt kéo dài 19 tiếng, không tham gia bỏ phiếu, dự luật được thông qua trong phiên bỏ phiếu thứ ba với 310 phiếu thuận, không phiếu chống và bốn phiếu trắng.

 Khoảng 10 nghìn người tham gia cuộc biểu tình tối qua phản đối dự luật ân xá.
Khoảng 10 nghìn người tham gia cuộc biểu tình tối qua phản đối dự luật ân xá.

Theo phiên bản sửa đổi mới nhất vừa được Hạ viện thông qua, dự luật nhằm xóa tộicho mọi đối tượng liên quan các biến cố chính trị từ 1-1-2004 đến 8-8-2013 (ngoại trừ những người phạm tội phạm thượng theo điều 112 của Bộ luật Hình sự).

Tối 31-10, khoảng 10 nghìn người tham gia cuộc biểu tình phản đối dự luật ân xá do đảng Dân chủ phát động tại khu vực nhà ga xe lửa Samsen bên ngoài địa phận ba quận nội đô thuộc phạm vi áp đặt của Luật An ninh nội địa (ISA). Những người biểu tình cho rằng, dự luật này nhằm mở đường cho cựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra, anh trai của Thủ tướng đương nhiệm Yingluck Shinawatra, về nước mà không phải thụ án hai năm tù vì tội tham nhũng (án tù mà theo ông Thaksin là mang động cơ chính trị).

Đảng Dân chủ đang tiến hành mở rộng khu vực biểu tình với hy vọng số lượng người tham gia đông hơn vào tối nay, bố trí thêm dãy lều, nhà vệ sinh di động, nước uống, máy chiếu, loa và đèn chiếu sáng sau khi nhiều người tham gia cuộc biểu tình đêm qua phàn nàn là họ không thể nhìn hoặc nghe được tiếng nói của những diễn giả trên khán đài. Đảng này kêu gọi biểu tình cho tới khi dự luật ân xá bị bãi bỏ.

Tư lệnh Cảnh sát quốc gia Adul cho biết, khoảng 5.000 nghìn cảnh sát đã được triển khai bảo đảm trị an ở Thủ đô Bangkok với trọng tâm là khu vực quanh Tòa nhà Chính phủ và Tòa nhà Quốc hội.

Theo tiến trình pháp lý, dự luật này được chuyển lên Thượng viện xem xét thông qua.

Ngày 1-11, Thủ lĩnh đảng Dân chủ Abhisit Vejjajiva tuyên bố dự luật này là vi hiến và sẽ kiện lên Tòa án Hiến pháp.

Theo quy định, nếu dự luật được Thượng viện thông qua, đảng Dân chủ chỉ cần nhận được sự ủng hộ của ít nhất một phần mười tổng số nghị sĩ của hai viện quốc hội để kiện về tính hợp hiến của dự luật này lên Tòa án Hiến pháp. Trong trường hợp được tòa án xác nhận tính hợp hiến, dự luật sẽ được Thủ tướng đệ trình lên Nhà Vua phê chuẩn.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com