Giấc mơ xứ sở Hoa anh đào

07:11, 15/11/2013

Sinh sống và học tập tại Nhật Bản quả thật không dễ dàng như tại các nước sử dụng tiếng Anh. Tuy nhiên, sự đồng điệu về văn hóa, sự thân thiện của mọi người và nhất là cuộc sống tự lập tại một đất nước phát triển thật sự đã đem lại cho các bạn sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản quãng thời gian đầy ý nghĩa.

Khởi đầu mới

Mỗi năm Việt Nam có rất nhiều đợt sinh viên sang Nhật du học. Mỗi người xách va ly lên máy bay đã chất chứa trong mình bao ước mơ và hy vọng của riêng bản thân và của cả gia đình gửi gắm. Nhưng rất ít người có thể tưởng tượng ra cuộc sống bên Nhật sẽ như thế nào? Khi mới sang, sinh viên Việt Nam ngỡ ngàng trước phong cách sống sạch sẽ, nghiêm túc của người dân nơi đây. Ngoài đường không hề có rác thải vứt bừa bãi, hoặc nếu có rác rơi thì họ sẽ tự nhặt bỏ vào thùng rác mà không cần ai nhắc nhở. Người Nhật rất tôn trọng pháp luật. Bạn sẽ rất hiếm khi bắt gặp vụ gây lộn hay cướp giật ngoài đường. Người Nhật khá thân thiện và hiếu khách. Khi muốn đến một địa chỉ nào đó mà bạn chưa biết mặc dù rất bận, người dân cũng sẽ nhiệt tình chỉ đường cho bạn một cách dễ hiểu và chính xác.

Vấn đề khó khăn nhất mà sinh viên Việt Nam gặp phải đó là rào cản về ngôn ngữ. Mặc dù đã được học tiếng trước ở Việt Nam, nhưng khi sống ở Nhật sinh viên Việt Nam bắt nhịp chậm với giọng nói và từ mới của người dân nơi đây. Để học tập và giao tiếp tốt hơn thì bạn chỉ có cách là chăm chỉ và nỗ lực hết mình. Tuy nhiên ban đầu sinh viên sẽ được giáo viên bản ngữ giúp đỡ rất nhiều.

Du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản.  Ảnh: Internet
Du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản. Ảnh: Internet

Cuộc sống tự lập nơi đất khách

Nhật Bản - đất nước mặt trời mọc ngày càng được du học sinh lựa chọn làm điểm đến để học tập. Đi làm không chỉ giúp sinh viên trang trải cuộc sống trong thời gian học tập mà còn là cơ hội, điều kiện để tiếp xúc thực tế với đời sống của người dân nơi đây. Cho dù du học sinh sang Nhật dưới hình thức nào: du học tự túc hay nhận được học bổng du học Nhật Bản do Chính phủ Nhật cấp thì sau khi ổn định khoảng 1, 2 tháng, sinh viên sẽ bắt tay vào tìm kiếm việc làm thêm ngay bởi lý do đơn giản là chi phí sinh hoạt tại Nhật vô cùng đắt đỏ nên tùy vào khả năng của từng người có thể làm thêm 1 việc, hay 2, 3 việc cùng một lúc. Cho dù việc đi làm quá 4h/ngày là trái với quy định của Chính phủ Nhật Bản.

Việc đi làm thêm ở Nhật khá hấp dẫn, bạn có thể tìm cho mình một công việc như bán hàng trong siêu thị, phục vụ quán ăn, cà phê, phát báo, làm trong các xí nghiệp rau quả và cơm hộp… Lương làm thêm ở Nhật được tính theo giờ, trung bình 650-900 Yên/giờ ở khu vực Fukuoka hoặc 750-1.000 Yên/giờ ở khu vực Kobe, Nagoya và 800-1200 Yên/giờ ở Tokyo. Bạn có thể làm 4h/ngày nhưng không được quá 28h/tuần. Đây là quy định ở Nhật, vì họ sợ rằng nếu sinh viên làm thêm quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến việc học. Và đây cũng là một trong những điểm ràng buộc đối với các sinh viên coi việc đi làm thêm quan trọng hơn việc học.

Giá cả và mức lương phụ thuộc vào khoảng cách gần hay xa của nơi học và làm việc so với trung tâm các thành phố lớn. Dù mức sống ở Nhật khá đắt đỏ nhưng nếu chịu khó đi làm thêm và tích góp thì ngoài việc tự trả học phí, tiền sinh hoạt thì các sinh viên sau một thời gian sang Nhật và có khả năng tiếng tốt còn có thể dành dụm gửi tiền về nhà.

Nhiều bạn vừa đi học, vừa đi làm sau khi trừ ra toàn bộ tiền sinh hoạt và học phí mỗi tháng còn dành dụm được khoảng 20 triệu đồng. Lương ở Nhật khá cao nhưng bạn phải làm việc nghiêm túc và thực sự chăm chỉ, người Nhật đánh giá cao điều đó. Giỏi tiếng Nhật và thái độ cầu thị là một lợi thế để xin việc với mức lương cao. Đăng Quân, sinh viên Trường Nhật ngữ Tokyo cho biết: "Em đi học buổi chiều. Tối em đi làm từ 6h đến 12h đêm. Phòng em cách chỗ làm 11km, nếu đi tàu điện thì 12h30 về đến nhà. Nhưng nếu đi xe đạp thì 1h sáng em mới tới nhà. Dù hơi vất vả nhưng bù lại em sẽ để dư ra thêm được một chút tiền. Tiền lương, em dùng cho việc trang trải cuộc sống hiện tại, chuẩn bị cho kỳ sau và em cũng có một chút dành để tiết kiệm”. Khác với Đăng Quân, bạn Ngọc Huệ sinh viên ở tỉnh Nagano cho biết, bạn thấy cuộc sống ở Nhật khá thú vị. Lúc đầu bạn cũng gặp khó khăn về ngôn ngữ và tập làm quen với nếp sống nơi đây. Sau bạn đã thích nghi được.

Nhật Bản là môi trường tốt cho sinh viên Việt Nam học tập và rèn luyện. Để tồn tại được ở môi trường ấy, các bạn sinh viên phải là người có bản lĩnh, chăm chỉ và luôn luôn nỗ lực. Sự thành công chẳng bao giờ có chỗ cho sự lười biếng hay ỷ lại./.

Theo: daidoanket.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com