Cộng đồng quốc tế tiếp tục phản ứng về thỏa thuận hạt nhân Iran

08:11, 26/11/2013

Ngày 24-11, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã hoan nghênh thỏa thuận đạt được giữa Nhóm P5+1 và Iran, đồng thời kêu gọi tiến hành “một bước tiến lớn khác” trong vấn đề này.

Trong một thông cáo, Giám đốc IAEA Yukiya Amnao nhấn mạnh: “IAEA sẵn sàng hoàn thành vai trò của mình trong việc giám sát công tác thực hiện những biện pháp liên quan tới hạt nhân”.

Cùng ngày, thông cáo của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: “Thổ Nhĩ Kỳ hoan nghênh kết quả tích cực trong tiến trình đàm phán của Nhóm P5+1 tại Geneva liên quan tới chương trình hạt nhân của Iran. Thỏa thuận này là tiến triển tích cực cụ thể đầu tiên liên quan tới vấn đề hạt nhân Iran kể từ Tuyên bố Tehran năm 2010”.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif (giữa) nhường đường cho Cao ủy về chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Catherine Ashto, khi cả hai bước vào một cuộc họp báo tại Geneva hôm 10-11. Ảnh: AFP.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif (giữa) nhường đường cho Cao ủy về chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Catherine Ashto, khi cả hai bước vào một cuộc họp báo tại Geneva hôm 10-11. Ảnh: AFP.

Quyền Ngoại trưởng Liban Adnan Mansour cũng lên tiếng hoan nghênh thỏa thuận trên và cho rằng đây là “một bước ngoặt trong quan hệ giữa Iran với Phương Tây, đặc biệt là với Mỹ”.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Algeria ngày 24-11 cũng nêu rõ Algeria hoanh nghênh thỏa thuận tạm thời kể trên và gọi đây là “một thỏa thuận đột phá”. Algeria tái khẳng định cam kết của nước này đối với quyền không thể phủ nhận trong việc sử dụng hòa bình năng lượng nguyên tử để phát triển đất nước.

Phát biểu với truyền hình nhà nước tại sân bay ngay khi trở về Tehran vào tối 24-11 giữa đám đông những người ủng hộ ra chào đón, Ngoại trưởng Iran Mohammed Javad Zarif nói: "Chúng tôi sẵn sàng bắt đầu các cuộc đàm phán cho giai đoạn cuối của thỏa thuận hạt nhân ngay vào ngày mai".

Theo TTXVN

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com