Tại Bỉ, hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng Liên minh châu Âu (EU) ngày 19-11 tại Brussels (Bỉ) đã thông qua hàng loạt dự án phát triển máy bay không người lái tầm trung và tầm hoạt động lớn (MALE) mà ngành công nghiệp quốc phòng châu Âu đang thiếu hụt. Tuy nhiên, chương trình này sẽ phải được các nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ các nước EU thông qua tại Hội nghị Thượng đỉnh EU diễn ra vào tháng 12 tới.
Ảnh minh hoạ/Internet. |
Cơ quan Quốc phòng châu Âu (AED) sẽ chịu trách nhiệm về chương trình nghiên cứu chung về phát triển máy bay không người lái với hai mục đích quân sự và dân sự trong việc giám sát biên giới đất liền và biển Địa Trung Hải. Hiện nay, các nước EU đang sử dụng máy bay quân sự không người lái của Mỹ và Israel song không có giấy phép cho chúng bay trong không phận châu Âu. Ba tập đoàn công nghiệp hàng đầu về hàng không là EADS, Dassault Aviation (Pháp), Finmeccanica (Italy) tháng 7 vừa qua đã đề xuất liên kết chế tạo máy bay không người lái MALE nếu nhận được đơn hàng từ các chính phủ thành viên EU.
Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng EU cũng đề cập đến việc cần thiết phải hợp tác trong hoạt động tiếp nhiên liệu trên không vì đây cũng là một khó khăn mà các nước EU đã gặp phải trong cuộc chiến Libya năm 2011.
Theo qdnd.vn