Bộ trưởng Ngân khố Australia cảnh báo nguy cơ Chính phủ ngừng hoạt động

08:11, 15/11/2013

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Chính phủ Australia đang đứng trước nguy cơ phải ngừng hoạt động nếu Công đảng từ chối tăng giới hạn trần nợ quốc gia lên 500 tỷ AUD.

Bộ trưởng Ngân khố Australia, ông Joe Hockey (Giô Hốc-ki) đã đưa ra lời cảnh báo trên đây trong ngày họp đầu tiên (13-11) của Quốc hội Australia khóa thứ 44. Ông nêu rõ mức nợ trần hiện nay sẽ tới giới hạn cho phép vào ngày 12-12 tới và nhấn mạnh nếu Công đảng cùng Đảng Xanh ngăn cản tăng giới hạn trần nợ, ông sẽ buộc phải cắt giảm chi tiêu và ngừng một số khoản chi để Australia không phá vỡ mức trần nợ cho phép. Khi đó, Chính phủ Australia sẽ rơi vào hoàn cảnh giống Mỹ cách đây không lâu, sẽ phải đóng cửa và ngừng hoạt động.

Lời cảnh báo được Bộ trưởng Hockey đưa ra trong bối cảnh Công đảng và Đảng Xanh cho biết họ sẽ nhất trí với con số trần nợ là 400 tỷ AUD chứ không phải 500 tỷ AUD. Hai đảng trên cho rằng Chính phủ đã cam kết cắt giảm nợ, nhưng việc đề nghị tăng trần nợ đồng nghĩa với việc tăng nợ. Đáp lại, ông Hockey nhấn mạnh Công đảng đã để lại khoản nợ lên tới 370 tỷ AUD cần được giải quyết.

Hiện mức trần nợ công mà Chính phủ Australia áp dụng là 300 tỷ AUD.

Trong ngày 13-11, chính quyền của Thủ tướng Tony Abbott cũng đã công bố dự thảo bãi bỏ thuế khí carbon được áp dụng dưới thời chính quyền Công đảng hơn một năm trước. Tuy nhiên, Công đảng và Đảng Xanh kiên quyết phản đối kế hoạch này.

Theo qdnd.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com