Bầu cử ở Cô-xô-vô diễn ra trong căng thẳng và bạo lực

09:11, 05/11/2013

Theo các nguồn tin nước ngoài, ngày 3-11, tại tỉnh ly khai Cô-xô-vô của CH Xéc-bi-a diễn ra cuộc bầu cử địa phương dưới sự bảo trợ của Liên hiệp châu Âu (EU). Ðây là lần đầu cộng đồng thiểu số người Xéc-bi-a ở tỉnh này được quyền tham gia bỏ phiếu và ứng cử vào các vị trí lãnh đạo kể từ khi Cô-xô-vô tuyên bố độc lập khỏi CH Xéc-bi-a vào năm 2008. Khoảng 5.500 cảnh sát Cô-xô-vô cũng như phái bộ dân sự của EU (EULEX) đã được huy động để bảo đảm an ninh cho cuộc bầu cử.

Tuy nhiên, nhiều vụ bạo lực bùng phát cùng với tỷ lệ cử tri đi bầu thấp đe dọa phá hỏng cuộc bầu cử chính quyền địa phương các cấp ở Cô-xô-vô. Tại thành phố Cô-xốp-xca Mi-trô-vi-xa do người Xéc-bi-a kiểm soát ở phía bắc, các nhóm cực hữu người gốc An-ba-ni đeo mặt nạ đã xông vào ít nhất ba địa điểm bỏ phiếu, đánh đập các cử tri, phá hủy hòm phiếu và các tài liệu liên quan. Một phụ nữ đã bị thương nặng. Bạo lực khiến các địa điểm bỏ phiếu phải đóng cửa sớm. Cảnh sát phải phong tỏa toàn bộ khu vực này, trong khi Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) buộc phải rút nhân viên giám sát bầu cử ra khỏi thành phố. Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở nhiều địa điểm bỏ phiếu khác. Các ứng cử viên tranh chức thị trưởng Cô-xốp-xca Mi-trô-vi-xa cho rằng cuộc bỏ phiếu ở thành phố này đã thất bại. Chính phủ Xéc-bi-a lên án hành động bạo lực của các nhóm quá khích người gốc An-ba-ni, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế can thiệp. Kết quả sơ bộ cuộc bầu cử sẽ được công bố vào ngày 6-11 tới.

* Ngày 3-11, nhà chức trách Ðức phải sơ tán hơn 20 nghìn người do phát hiện một quả bom nặng 1,8 tấn còn sót lại từ thời chiến tranh thế giới thứ hai tại thành phố Ðoóc-mun, ở phía tây nước Ðức. Tối cùng ngày, quả bom nói trên đã được vô hiệu hóa. Ðược biết, thời chiến tranh, quả bom này đã được máy bay của quân đồng minh ném xuống vùng công nghiệp Rua của Ðức. Hằng năm, nước Ðức phải tháo gỡ 5.500 quả bom còn sót lại từ thời chiến tranh thế giới thứ hai.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com