Australia và Indonesia cùng xoa dịu căng thẳng ngoại giao

08:11, 28/11/2013

Sau một tuần sóng gió trong quan hệ giữa Australia và Indonesia do vụ bê bối nghe lén, từ ngày hôm qua, hai nhà lãnh đạo của hai nước đã có những cử chỉ xoa dịu căng thẳng, và cùng bày tỏ hướng tới việc xây dựng lòng tin trong tương lai.

Hai nhà lãnh đạo quyết tâm cải thiện quan hệ (ảnh: AFP)
Hai nhà lãnh đạo quyết tâm cải thiện quan hệ (ảnh: AFP)

Sóng gió đã lắng dịu bằng bức thư của Thủ tướng Australia gửi tới Tổng thống Indonesia vào cuối ngày qua.

Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono cho hay, bức thư của Thủ tướng Abbott chứa đựng “một cam kết rằng, trong tương lai Australia sẽ không có bất cứ hành động nào làm tổn hại hoặc gây ảnh hưởng tới Indonesia”.

Nhà lãnh đạo Indonesia cũng cho biết, Thủ tướng Australia Tony Abbott đã ủng hộ đề xuất của ông nhằm xây dựng một thỏa thuận và một loạt các nguyên tắc đạo đức “minh bạch, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau” trong quan hệ giữa hai nước.

Đáp từ cử chỉ thiện chí này, Tổng thống Yudhoyono đã lên tiếng hòa dịu. Theo Thủ tướng Abbott, “Đó là một tuyên bố rất nồng ấm. Đó là một tuyên bố rất tích cực về Australia”. Ông Abbott cho biết Tổng thống Indonesia đã đề xuất một cuộc gặp giữa các đại diện của hai bên trong vài ngày tới để giải quyết các vấn đề tồn tại giữa hai nước.

Thủ tướng Abbott nói rằng ông ủng hộ cuộc đối thoại bàn tròn về vấn đề an ninh. “Tôi muốn Australia sẽ là đối tác tin cậy của Indonesia, cũng như tôi muốn Indonesia là đối tác tin cậy của chúng tôi”, “và mục tiêu của tôi là bảo đảm mối quan hệ giữa hai nước sau sự việc này sẽ tăng cường hơn nữa”, ông Abbott bày tỏ.

Quan hệ giữa hai nước căng thẳng trong tuần qua khi báo chí Australia công bố thông tin do cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden tiết lộ rằng, các cơ quan tình báo Australia đã thực hiện nghe lén các cuộc điện thoại của Tổng thống Indonesia Yudhoyono, vợ ông và các bộ trưởng Indonesia hồi năm 2009.
Thông tin này đã châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng ngoại giao tồi tệ nhất trong quan hệ giữa hai nước nhiều năm qua.

Jakarta đã phản ứng mạnh mẽ trước thông tin này. Chính phủ nước này đã ngừng hợp tác trong lĩnh vực quân sự, chống nạn buôn người và triệu đại sứ tại Canberra về nước. Bên cạnh đó, sự tức giận trong dân chúng Indonesia cũng leo thang khi hàng trăm người phản đối bên ngoài Đại sứ quán Australia tại thủ đô Jakarta. Quan hệ kinh tế giữa hai nước cũng bị tổn hại.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com