Ðàm phán I-xra-en - Pa-le-xtin không đạt kết quả

08:11, 07/11/2013

Theo AFP và TTXVN, các nhà đàm phán Pa-le-xtin và I-xra-en đã tiến hành vòng đàm phán thứ 16 kể từ khi tiến trình đàm phán hòa bình được nối lại hồi tháng 7 vừa qua.

Cuộc gặp diễn ra đêm 5-6 với sự tham dự của Ðặc phái viên Mỹ về Trung Ðông M.In-đích và chỉ cách vài giờ trước khi Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ G.Ke-ri tới I-xra-en. Phát biểu ý kiến sau cuộc đàm phán, một quan chức cấp cao Pa-le-xtin cho biết, các cuộc đàm phán đã bị đổ vỡ trong phiên họp đêm 5-11 và khẳng định, Pa-le-xtin không thể tiếp tục đàm phán trong khi I-xra-en vẫn cứ mở rộng hoạt động xây dựng nhà định cư cho người Do Thái tại khu Bờ Tây và Ðông Giê-ru-xa-lem. Ông nói: "Pa-le-xtin sẽ chỉ tham gia đàm phán trực tiếp nếu I-xra-en ngừng việc xây mới các khu định cư".

Phản đối I-xra-en chiếm đất của người Pa-le-xtin ở khu Bờ Tây.
Phản đối I-xra-en chiếm đất của người Pa-le-xtin ở khu Bờ Tây.

 * Tối 5-11, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ G.Ke-ri đã đến I-xra-en để gặp Thủ tướng I-xra-en B.Nê-ta-ni-a-hu tại Giê-ru-xa-lem và Tổng thống Pa-le-xtin Áp-bát tại Bét-lê-hem, nhằm cố gắng làm sống lại tiến trình hòa bình Trung Ðông mong manh hiện nay. Phát biểu ý kiến trước các cuộc gặp riêng rẽ với các nhà lãnh đạo I-xra-en và Pa-le-xtin, ông Ke-ri thẳng thắn thừa nhận vẫn còn những thách thức và khác biệt rất lớn giữa hai bên trong tiến trình hòa bình. Trong khi đó, các quan chức Pa-le-xtin đề nghị Oa-sinh-tơn đóng vai trò tích cực hơn và đưa ra kế hoạch cụ thể về một thỏa thuận lâu dài giữa I-xra-en và Pa-le-xtin trước khi giai đoạn đàm phán chín tháng kết thúc vào tháng 3-2014.

 * Bên lề các cuộc đàm phán hòa bình kể trên, cùng ngày, I-xra-en đã trả tự do cho khoảng 50 tù nhân Pa-le-xtin. Số tù nhân được trả tự do này được thực hiện theo cam kết giữa I-xra-en với Pa-le-xtin do Mỹ làm trung gian, nhằm nối lại cuộc đàm phán hòa bình Trung Ðông sau ba năm bị ngừng trệ.

 * Ngày 5-11, tại Bét-lê-hem, Tổng thống Pa-le-xtin M.Áp-bát đã hội đàm với Tổng thống Ba Lan B.Cô-mô-rốp-xki đến thăm Pa-le-xtin. Phát biểu ý kiến tại cuộc họp báo chung sau hội đàm, Tổng thống Pa-le-xtin M.Áp-bát tuyên bố, ông phản đối các dự án xây dựng nhà định cư cho người Do Thái tại khu Bờ Tây và Ðông Giê-ru-xa-lem. Tuy nhiên ông khẳng định, đàm phán hòa bình là "cách duy nhất để đạt được một giải pháp công bằng với phía I-xra-en".

 * Ngày 5-11, Bộ trưởng Ngoại giao I-ran M.Da-ríp cho biết, một thỏa thuận nhằm chấm dứt tình trạng căng thẳng với phương Tây liên quan đến chương tình hạt nhân của Tê-hê-ran có thể đạt được tại cuộc đàm phán ở Giơ-ne-vơ (Thụy Sĩ) trong tuần này. Theo ông Da-ríp, các bên khi bước vào đàm phán cần có thái độ cởi mở, tin tưởng lẫn nhau và sẵn sàng đạt được một thỏa thuận chung.

 Theo kế hoạch, I-ran và nhóm P5+1 (gồm năm nước Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ và Ðức) sẽ nối lại đàm phán trong hai ngày 7 và 8-11 tới tại Giơ-ne-vơ, tập trung thảo luận những chi tiết liên quan đến đề xuất trước đó của I-ran với hy vọng đạt được sự đồng thuận cuối cùng.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com