Ai Cập dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp và lệnh giới nghiêm

07:11, 14/11/2013

Chính quyền Ai Cập ngày 12-11 cho biết họ đang dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp và lệnh giới nghiêm vào ban đêm đã kéo dài suốt ba tháng qua tại đất nước này. Tuy nhiên, an ninh vẫn được thắt chặt tại các thành phố trên khắp cả nước.

Lực lượng an ninh đang giải tán người biểu tình ủng hộ ông Morsi trước một tòa án ở Alexandria
Lực lượng an ninh đang giải tán người biểu tình ủng hộ ông Morsi trước một tòa án ở Alexandria

Tình trạng khẩn cấp và lệnh giới nghiêm vào ban đêm ở Ai Cập đã được chính quyền nước này công bố từ ngày 14-8, sau khi các lực lượng an ninh dùng vũ lực để đàn áp cuộc biểu tình ngồi của những người ủng hộ vị tổng thống bị lật đổ Mohammed Morsi. Lẽ ra những biện pháp này đã chấm dứt từ tháng trước, nhưng ngày 12-9, chính phủ Ai Cập đã quyết định kéo dài thời hạn có hiệu lực thêm hai tháng.

Một cố vấn của Thủ tướng Ai Cập Hazem el-Beblawi cho biết cả tình trạng khẩn cấp và lệnh giới nghiêm vào ban đêm sẽ được dỡ bỏ vào lúc 16 giờ (giờ địa phương) ngày 12-11. Quyết định này được đưa ra sau khi tòa án hành chính ra phán quyết nói rằng sắc lệnh kéo dài các biện pháp này chỉ nên có hiệu lực trong vòng hai tháng.

Sau đó, một người phát ngôn của chính phủ Ai Cập đã ra thông cáo tuyên bố chính phủ cam kết sẽ triển khai phán quyết của tòa án về việc chấm dứt tình trạng khẩn cấp. Tuy nhiên, thông cáo này cũng nói rằng chính phủ vẫn đang chờ đợi văn bản của phán quyết này của tòa án để triển khai.

Nhưng mặc dù tình trạng khẩn cấp và lệnh giới nghiêm được dỡ bỏ, lực lượng an ninh Ai Cập sẽ vẫn được triển khai trên các con phố chính và trung tâm các thành phố ở trên khắp đất nước để thắt chặt kiểm soát.

Rất có thể, trong một vài ngày tới chính phủ sẽ ban hành thêm những hạn chế chặt chẽ về việc tự do di chuyển, quy định trong một đạo luật điều chỉnh việc biểu tình nơi công cộng. Theo nội dung bản dự thảo luật, hiện đang được Tổng thống lâm thời Mahmud Mansour xem xét, thì những người tổ chức các cuộc biểu tình sẽ phải thông báo với cảnh sát trước khi thực hiện bất kỳ cuộc hội họp nào có hơn 10 người tham dự, ở nơi cộng cộng hay ở nhà riêng.

Tình trạng khẩn cấp và lệnh giới nghiêm cho phép các nhà chức trách được quyền bắt giữ và khám xét nhà của nghi phạm mà không cần có lệnh của tòa án. Rất nhiều người đã lên tiếng chỉ trích rằng lệnh giới nghiêm đã gây ảnh hưởng lớn tới việc buôn bán của họ ở Cairo, trong một thời điểm mà chính phủ nước này đang tìm cách tạo thêm việc làm và khôi phục nền kinh tế.

Các biện pháp này được đưa ra sau khi hàng trăm người đã bị thiệt mạng sau khi lực lượng an ninh sử dụng vũ lực để dẹp tan một trại biểu tình ngồi của những người ủng hộ vị tổng thống bị lật đổ Mohammed Morsi tại thủ đô Cairo.

Ông Morsi đã bị giới quân sự lật đổ vào đầu tháng 7 vừa qua, sau khi xảy ra hàng loạt các cuộc biểu tình phản đối ông với hàng triệu người tham gia. Ông hiện đang bị đưa ra tòa xét xử vì tội đã kích động những người ủng hộ ông giết hại những người biểu tình ở ngoài dinh tổng thống hồi năm 2012.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com