Xy-ri trình kế hoạch tiêu hủy vũ khí hóa học

08:10, 30/10/2013

Hãng Tân Hoa xã dẫn nguồn tin của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) cho biết, Xy-ri đã chuyển chương trình tổng thể về việc tiêu hủy kho vũ khí hóa học của nước này tới OPCW, theo thỏa thuận đã đạt được giữa Nga-Mỹ nhằm ngừng cuộc tiến công quân sự vào quốc gia Trung Ðông này.

Các chuyên gia của OPCW điều tra việc sử dụng vũ khí hóa học tại Xy-ri.
Các chuyên gia của OPCW điều tra việc sử dụng vũ khí hóa học tại Xy-ri.

OPCW xác nhận Xy-ri đã trình chương trình tổng thể tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Ða-mát lên tổ chức này tại La Hay (Hà Lan). Chương trình của Xy-ri sẽ cung cấp cơ sở để lập kế hoạch cho việc tiêu hủy một cách hệ thống, tuyệt đối và được thẩm định đối với các loại vũ khí hóa học và các cơ sở sản xuất. LHQ cho biết, OPCW sẽ giúp Xy-ri tiêu hủy các loại vũ khí hóa học của nước này, dự kiến hoàn thành trước giữa năm 2014. Hội đồng điều hành OPCW sẽ quyết định tiến độ tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Xy-ri trước ngày 15-11 tới.

* Cùng ngày, bạo lực vẫn tiếp diễn tại nhiều nơi của Xy-ri bất chấp việc Nga và Mỹ đang nỗ lực tổ chức Hội nghị hòa bình quốc tế về Xy-ri tại Giơ-ne-vơ nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng tại nước này. Cơ quan giám sát nhân quyền Xy-ri cho biết, các nhóm vũ trang liên quan mạng lưới khủng bố An Kê-đa đã tiến công quân đội chính phủ và chiếm được thị trấn Xa-đát, khu vực có đông người Cơ đốc giáo sinh sống ở phía bắc Thủ đô Ða-mát. Trong khi đó, Chính phủ Xy-ri và lực lượng đối lập vẫn chưa thật sự ủng hộ và hưởng ứng Hội nghị Giơ-ne-vơ.

Một số nghị sĩ Mỹ đã thúc giục Tổng thống B.Ô-ba-ma khôi phục quan hệ với A-rập Xê-út sau khi quốc gia đồng minh tại vùng Vịnh này phản đối các chính sách của Oa-sinh-tơn đối với Xy-ri và I-ran. Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình CNN, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ M.Râu-gơ cho biết, mâu thuẫn giữa Oa-sinh-tơn và Ri-i-át liên tục gia tăng trong hơn hai năm qua, khiến các nước Ca-ta, Gioóc-đa-ni và một số quốc gia khác trong khối A-rập suy giảm lòng tin. Hai Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa G.Mác Kên và L.Gra-ham cũng bày tỏ quan ngại về sự suy giảm vai trò của Mỹ ở Trung Ðông do những thay đổi trong chính sách tiếp cận của chính quyền Tổng thống Ô-ba-ma.

Cùng ngày, I-xra-en đã quyết định trả tự do cho 26 tù nhân Pa-le-xtin. Kể từ hồi tháng 8 vừa qua, đây là đợt thả tù nhân thứ hai theo các thỏa thuận trong cuộc đàm phán hòa bình I-xra-en - Pa-le-xtin mới được nối lại dưới sự trung gian của Mỹ. Tuyên bố của Văn phòng Thủ tướng I-xra-en B.Nê-ta-ni-a-hu cho biết, tất cả 26 tù nhân Pa-le-xtin được trả tự do đều đã thụ án tù từ 19 đến 28 năm, trong đó có 21 người đến từ Bờ Tây và những người còn lại từ dải Ga-da.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com