Về giai đoạn chuyển tiếp của Chính phủ Ai Cập

08:10, 01/10/2013

Theo Roi-tơ ngày 28-9, tại Đại hội đồng LHQ, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập N.Pha-mi tuyên bố, giai đoạn chuyển tiếp của Chính phủ nước này sẽ kết thúc vào mùa xuân tới và giới lãnh đạo được bổ nhiệm sau khi quân đội lật đổ Tổng thống M.Mơ-xi hồi tháng 7, sẽ được thay thế. Ông Pha-mi nêu rõ, Ai Cập đã hoàn tất việc thiết lập nguyên tắc pháp lý, tự do và dân chủ, coi đây là nền tảng để điều hành đất nước. Ông khẳng định tiếp theo sẽ là cuộc bầu cử QH, tổng thống và giai đoạn chuyển tiếp sẽ kết thúc vào mùa xuân tới.

I-ta-li-a rơi vào khủng hoảng chính trị

Theo Roi-tơ và AFP, chính trường I-ta-li-a đã rơi vào khủng hoảng sau khi cựu Thủ tướng X.Béc-lu-xcô-ni, lãnh đạo phe trung hữu của I-ta-li-a, ngày 28-9 quyết định rút tất cả năm bộ trưởng thuộc đảng Nhân dân Tự do (PDL) của ông khỏi liên minh cầm quyền. Hành động này đã làm Chính phủ liên minh của Thủ tướng E.Lét-ta sụp đổ và có thể dẫn đến một cuộc bầu cử mới hoặc thành lập một liên minh mới.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của Chính phủ liên minh là do sự bất đồng về kế hoạch tăng thuế bán hàng của Chính phủ vốn là một phần của chính sách giảm nhẹ gánh nợ công khổng lồ của I-ta-li-a. Các phe phái tả - hữu trong Chính phủ đã không đạt được nhất trí về các biện pháp tài khóa nhằm giữ thâm hụt ngân sách của I-ta-li-a không vượt quá các mức giới hạn của EU. Căng thẳng giữa hai bên đã gia tăng nhiều tuần qua sau những động thái nhằm trục xuất ông Béc-lu-xcô-ni khỏi Thượng viện do ông này bị Tòa án Tối cao kết tội gian lận thuế hồi tháng 8 vừa qua.

Khẳng định tính hợp pháp của Chính phủ Căm-pu-chia

Theo Tân Hoa xã, bất chấp việc QH Căm-pu-chia ngày 27-9 ra thông cáo khẳng định rằng, QH nhiệm kỳ V đã được bổ nhiệm theo đúng trình tự của Hiến pháp Căm-pu-chia và Chính phủ nhiệm kỳ V là Chính phủ hợp pháp của Vương quốc Căm-pu-chia, đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) đối lập, ngày 28-9 đã tuyên bố sẽ phát động một cuộc biểu tình quy mô lớn vào ngày 23-10 tới ở Thủ đô Phnôm Pênh để thông qua một đơn kiến nghị trình lên LHQ. Trong đó, CNRP tiếp tục yêu cầu thành lập một Ủy ban điều tra độc lập để xem xét các cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử QH ngày 28-7 vừa qua ở Căm-pu-chia, đồng thời nêu rõ CNRP cho rằng, Chính phủ mới được thành lập ở Căm-pu-chia là "vi hiến". Chủ tịch đảng CNRP Xam Rên-xi cảnh báo sẽ kêu gọi tiến hành một cuộc tổng đình công trên toàn quốc nếu đảng Nhân dân Căm-pu-chia (CPP) cầm quyền không chấp nhận yêu cầu về việc thành lập một Ủy ban điều tra độc lập nói trên./.

Theo Nhân dân
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com