UAE viện trợ gần bốn tỷ USD cho Chính phủ lâm thời Ai Cập

08:10, 29/10/2013

Các tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) hôm 27-10 đồng ý cung cấp cho Chính phủ lâm thời Ai Cập một khoản viện trợ lên tới bốn tỷ USD ngoài khoản viện trợ một tỷ USD đã được chuyển hồi tháng 6.

Thỏa thuận về khoản viện trợ trị giá bốn tỷ USD này được ký kết trong chuyến viếng thăm kéo dài ba ngày của Thủ tướng Ai Cập Hazem Beblawi tới UAE. Theo đó, một tỷ USD trong khoản viện trợ này được dùng hỗ trợ các nhu cầu về nhiên liệu của Ai Cập. Số còn lại sẽ được dùng để “cải thiện điều kiện sống, cuộc sống và sự phát triển con người của người dân Ai Cập thông qua một số dự án”. Những dự án được đầu tư sẽ bao gồm việc xây dựng 50 nghìn ngôi nhà và 100 trường học cũng như các bệnh viện, các sáng kiến năng lượng tái tạo và 25 kho chứa lúa mì.

Vào đầu tháng 9 vừa qua, UAE cũng gửi hai tỷ USD vào Ngân hàng Trung ương Ai Cập mà không lấy lãi để trợ giúp cho hệ thống tiền tệ của chính quyền Cairo.

UAE và một số quốc gia vùng Vịnh khác đã ủng hộ nhiệt thành cho cuộc cách mạng ngày 3-6 ở Ai Cập lật đổ vị tổng thống Hồi giáo Mohamed Morsi. Các quốc gia này cũng đã cam kết sẽ giúp đỡ Chính phủ lâm thời Ai Cập vực dậy nền kinh tế bị suy thoái nặng nề do những bất ổn chính trị kéo dài suốt hai năm qua. Chỉ vài ngày sau khi ông Morsi bị lật đổ, hai quốc gia Ả-rập Xê-út và Kuwait cam kết sẽ viện trợ cho Ai Cập chín tỷ USD.

Nền kinh tế Ai Cập đã rơi vào hỗn loạn kể từ khi cựu Tổng thống Hosni Mubarak bị lật đổ (tháng 2-2011), góp phần làm trầm trọng thêm tình hình bất ổn do những xáo trộn chính trị gây ra trên đất nước này.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com