Mỹ từng có 80 căn cứ tình báo trên thế giới

08:10, 30/10/2013

Dựa trên các tài liệu tối mật do cựu nhân viên tình báo Mỹ E.Xnâu-đơn cung cấp, Báo Tấm gương của Đức cho biết, vào năm 2010, Mỹ có khoảng 80 căn cứ gián điệp trên thế giới, 19 trong số đó hoạt động tại các thành phố châu Âu. Tại châu Âu, ngoài hai cơ sở tình báo ở Đức (Béc-lin và Phrăng-phuốc), Mỹ còn có các cụm tình báo hoạt động tại Pa-ri (Pháp), Pra-ha (CH Séc), Giơ-ne-vơ (Thụy Sĩ), Ma-đrít (Tây Ban Nha), Rô-ma (I-ta-li-a)...

Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Nguồn: Reuters)
Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Nguồn: Reuters)

Tại Đức, theo nhật báo Hình ảnh, Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) và Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đang triển khai 18 nhân viên tình báo tại Đại sứ quán Mỹ ở Béc-lin để thực hiện các biện pháp nghiệp vụ. Tầng 4 tòa đại sứ Mỹ nằm bên Cổng thành Brandenburg ở Béc-lin được lắp đặt các trang thiết bị hiện đại nhất để có thể thu thập thông tin ra - vào chiếc điện thoại di động của Thủ tướng Đức An-giê-la Méc-ken, tờ Hình ảnh cho hay. Bộ trưởng Nội vụ liên bang Đức Han Pi-tơ Prai-đrích đã yêu cầu đưa vụ việc ra ánh sáng.

Xy-ri trình kế hoạch tiêu hủy vũ khí hóa học tới OPCW

Hãng Tân Hoa xã dẫn nguồn tin của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) cho biết, Xy-ri đã chuyển chương trình tổng thể về việc tiêu hủy kho vũ khí hóa học của nước này tới OPCW, theo thỏa thuận đã đạt được giữa Nga - Mỹ nhằm ngừng cuộc tiến công quân sự vào quốc gia Trung Đông này.  OPCW xác nhận, Xy-ri đã trình chương trình tổng thể tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Đa-mát lên tổ chức này tại La Hay (Hà Lan). Chương trình của Xy-ri sẽ cung cấp cơ sở để lập kế hoạch cho việc tiêu hủy một cách hệ thống, tuyệt đối và được thẩm định đối với các loại vũ khí hóa học và các cơ sở sản xuất. LHQ cho biết, OPCW sẽ giúp Xy-ri tiêu hủy các loại vũ khí hóa học của nước này, dự kiến hoàn thành trước giữa năm 2014. Hội đồng điều hành OPCW sẽ quyết định tiến độ tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Xy-ri trước ngày 15-11 tới.

Kết quả bầu cử QH Ác-hen-ti-na

Theo nguồn tin nước ngoài, ngày 28-10, Bộ Nội vụ Ác-hen-ti-na đã công bố kết quả sơ bộ cuộc bầu cử QH Ác-hen-ti-na giữa nhiệm kỳ, theo đó liên minh cầm quyền Mặt trận vì thắng lợi (FPV) đã giành quyền kiểm soát cả hai viện QH nước này. Với gần 95% số phiếu được kiểm, liên minh cầm quyền FPV giành được 132/257 ghế tại Hạ viện và 38/72 ghế tại Thượng viện. Mặc dù không giành được đa số phiếu tại bốn địa phương có đông dân nhất, trong đó có Bu-ê-nốt Ai-rét, nhưng liên minh cầm quyền FPV vẫn nắm quyền kiểm soát QH. Kết quả này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Tổng thống Ác-hen-ti-na C.Phéc-nan-đết tiếp tục lãnh đạo đất nước trong hai năm cuối nhiệm kỳ./.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com