Mỹ chuẩn bị hạ thủy tàu khu trục lớn nhất trong lịch sử

08:10, 23/10/2013

Hải quân Mỹ đang trong quá trình hoàn tất những phần việc cuối cùng chuẩn bị cho kế hoạch hạ thủy tàu khu trục hiện đại nhất mang tên Zumwalt, đặt theo tên của cố Đô đốc Ên-mô Búc Dum-oát.

Đây là tàu khu trục hiện đại nhất Hải quân Mỹ từng đặt hàng và được đóng tại nhà máy đóng tàu Bath Iron Works. Tàu được thiết kế hình dáng hiện đại với phần mũi giống hình viên đạn, chiều cao thân tàu 32m và chiều dài tàu 182m, dài hơn 30m so với các chiến hạm hiện nay.

Chiều cao thân tàu 32m và chiều dài tàu 182m - Nguồn: AP
Chiều cao thân tàu 32m và chiều dài tàu 182m - Nguồn: AP

Ban đầu, Hải quân Mỹ dự kiến đặt đóng 20 tàu khu trục loại này, nhưng do chi phí đầu tư quá cao, ngân sách quốc phòng lại bị co hẹp do cắt giảm chi tiêu nên số lượng đặt đóng giảm xuống chỉ còn 3 chiếc. Theo tính toán, tàu khu trục Zumwalt có tổng chi phí lên tới 3,5 tỷ USD, gấp 3 lần so với các mẫu tàu cùng loại.

Ấn định ngày phán quyết về đơn kháng cáo của ông Bạc Hy Lai

Ngày 21-10, Tòa án Nhân dân Tối cao tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc cho biết, sẽ ra phán quyết về đơn kháng cáo của cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai vào lúc 10 giờ (giờ địa phương) ngày 25-10 tới.

Trong thông cáo được đăng tải trên trang web riêng, tòa trên viết: "Tòa sẽ đưa ra phán quyết liên quan tới các cáo buộc nhận hối lộ, tham nhũng cũng như việc lạm dụng quyền lực và chức vụ của ông Bạc Hy Lai".

Ông Bạc Hy Lai đã nộp đơn kháng cáo lên Tòa án Nhân dân Tối cao tỉnh Sơn Đông sau khi bị Tòa án Nhân dân Thành phố Tế Nam thuộc tỉnh Sơn Đông ngày 22-9 tuyên án tù chung thân và tước quyền tham gia các tổ chức chính trị với những tội danh nhận hối lộ, biển thủ công quỹ, lạm quyền.

Một quan chức an ninh thừa nhận bắt cóc Thủ tướng Li-bi

Theo AFP, người đứng đầu một đơn vị chống tội phạm thuộc Cơ quan an ninh nội địa của Li-bi A.E-xít đã tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ bắt cóc Thủ tướng nước này A.Dây-đan hôm 10-10.

Biện minh cho hành động này, ông A.E-xít cho rằng, ông A.Dây-đan bị tình nghi có liên quan đến hai vụ án ma túy và tham nhũng. Một lượng ma túy đã được tìm thấy trong xe ô tô của ông A.Dây-đan hồi tháng 6 vừa qua.

Lời thú nhận của ông A.E-xít được đưa ra trong cuộc họp báo chung giữa ông cùng với hai thành viên quan trọng khác trong Quốc hội Li-bi ngày 20-10. Tuy nhiên, hai quan chức này đã phủ nhận việc liên quan đến vụ bắt cóc trên và cho rằng, Thủ tướng A.Dây-đan đã tìm cách cô lập họ “để che đậy sự thất bại” của ông trong việc điều hành đất nước./.

Theo qdnd.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com