I-ran tuyên bố không từ bỏ làm giàu u-ra-ni

08:10, 02/10/2013

Ngày 29-9, trên kênh truyền hình ABC của Mỹ, Bộ trưởng Ngoại giao I-ran G.Da-ríp tuyên bố, Tê-hê-ran sẵn sàng đàm phán với Mỹ về chương trình hạt nhân, nhưng không bao giờ từ bỏ quyền làm giàu u-ra-ni. Ông Da-ríp khẳng định lập trường của Tê-hê-ran rằng, quyền làm giàu hạt nhân của I-ran là "không thể thương lượng", vì đây chỉ là chương trình phục vụ các mục tiêu dân sự. I-ran sẵn sàng mở cửa các cơ sở hạt nhân để các thanh sát viên quốc tế tiếp cận, với điều kiện Mỹ chấm dứt các biện pháp trừng phạt Tê-hê-ran. Thứ trưởng Ngoại giao I-ran A.A-rác-chi cũng khẳng định, Tê-hê-ran sẵn sàng thảo luận về các giới hạn làm giàu u-ra-ni.

QH Mỹ bất đồng về dự luật ngân sách

Theo AFP, rất ít thượng nghị sĩ Mỹ tỏ thái độ thỏa hiệp trước giờ Thượng viện do phe Dân chủ (DC) kiểm soát bỏ phiếu thông qua dự luật ngân sách Chính phủ khẩn cấp, dự kiến tiến hành chiều 30-9 (giờ Mỹ). Trước đó, Hạ viện Mỹ do phe Cộng hòa (CH) kiểm soát đã thông qua dự luật ngân sách tạm thời, cho phép cấp kinh phí hoạt động 986 tỷ USD cho Chính phủ liên bang tới ngày 15-12. Tuy nhiên, kèm theo quyết định này, phe CH cũng trì hoãn một năm chương trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng của Tổng thống Mỹ B.Ô-ba-ma, đồng thời hủy đánh thuế (2,3%) đối với các thiết bị y tế từ ngày 1-1-2015.

Nhà trắng phản đối dự luật ngân sách Hạ viện vừa thông qua và cho biết, việc thực hiện đạo luật chăm sóc sức khỏe cộng đồng, trong đó có việc đánh thuế các thiết bị y tế, vừa giúp tạo nguồn kinh phí hoạt động cho chính phủ, vừa bảo đảm các binh sĩ Mỹ vẫn được trả lương ngay cả trong trường hợp chính phủ phải ngừng hoạt động. Lãnh đạo phe DC tại Thượng viện cảnh báo, Thượng viện sẽ bỏ phiếu phủ quyết dự luật của Hạ viện. Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Mỹ hối thúc Thượng viện thông qua dự luật ngân sách chính phủ khẩn cấp, nếu không, chính phủ Mỹ sẽ phải đóng cửa một phần các cơ quan hành chính vì không có kinh phí hoạt động ngay khi bước vào năm tài chính 2014, bắt đầu từ ngày 1-10./.

Theo Nhân dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com