I-ran đề nghị nhóm P5+1 đưa ra đề xuất mới

08:10, 09/10/2013

Theo Tân Hoa xã, ngày 7-10, Bộ trưởng Ngoại giao I-ran M.Da-ríp đã kêu gọi nhóm P5+1 (gồm Anh, Nga, Pháp, Mỹ, Trung Quốc và Đức) đưa ra các đề xuất mới tại cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Tê-hê-ran, dự kiến sẽ được nối lại vào ngày 15-10 tới. I-ran chỉ trích đề xuất trước đó của Nhóm P5+1 tại hai cuộc đàm phán ở Ca-dắc-xtan hồi tháng 2 và tháng 4 vừa qua không còn giá trị. Theo các đề xuất cũ, nhóm P5+1 yêu cầu Tê-hê-ran phải ngừng chương trình làm giàu u-ra-ni cấp độ 20% và ngừng chương trình làm giàu u-ra-ni tại cơ sở ngầm Pho-đô ở Thành phố Côm của I-ran. Bộ trưởng Ngoại giao Da-ríp mong muốn đạt được một thỏa thuận chung trong vòng một năm tới và chính quyền Tê-hê-ran vẫn bảo lưu quan điểm rằng chương trình hạt nhân của nước này là vì mục tiêu dân sự.

QH Mỹ đối mặt thời hạn chót về tăng khả năng vay mượn tài chính

Theo Roi-tơ, ngày 7-10, trong khi chính phủ liên bang bước sang tuần thứ hai phải ngừng hoạt động, QH Mỹ đối mặt thời hạn chót ngày 17-10 tới phải tăng khả năng vay mượn tài chính nếu không sẽ đối mặt nguy cơ vỡ nợ.

Mặc dù vậy, Chủ tịch Hạ viện Mỹ G.Bâu-nơ vẫn tuyên bố, cơ quan lập pháp này sẽ không thông qua dự luật ngân sách tạm thời nhằm tái khởi động chính phủ cũng như sẽ không nâng trần nợ công chừng nào Tổng thống B.Ô-ba-ma chưa nối lại đàm phán. Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ G.Liu cảnh báo, QH nước này đang cố tình đẩy đất nước tiến sát bờ vực vỡ nợ về mặt kỹ thuật. Ông cảnh báo, Mỹ có thể sẽ mất khả năng vay mượn tài chính vào trước ngày 17-10, thời điểm Mỹ sẽ chỉ còn khoảng 30 tỷ USD trong ngân sách chính phủ.

Nga và U-crai-na giảm bất đồng về khí đốt

Trước những lo ngại Nga và U-crai-na thường xảy ra bất đồng về vấn đề trung chuyển khí đốt cho thị trường châu Âu vào mùa đông, Phó Thủ tướng U-crai-na I.Bôi-cô khẳng định, Ki-ép bảo đảm trung chuyển đầy đủ khí đốt của Nga tới các nước châu Âu theo đúng các hợp đồng mà Gazprom và các nước châu Âu cam kết, cho dù hai nước có đạt được thỏa thuận về việc xem xét lại hợp đồng mua bán khí đốt hay không. Hiện trong các kho chứa khí đốt của nước này mới chỉ có 14 đến 16 tỷ m3, trong khi vào mùa dự trữ năm 2012, con số này là 21 tỷ m3. Hai nước thường bất đồng về khối lượng khí đốt U-crai-na phải dự trữ để bảo đảm bơm khí đốt đầy đủ cho khách hàng châu Âu. Do vậy, trong hai tuần tới, U-crai-na sẽ tiến hành bơm thêm vào các kho chứa khí đốt ngầm ở nước này./.

Theo Nhân dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com