Đức xúc tiến thành lập chính phủ đại liên minh

08:10, 21/10/2013

Theo Roi-tơ, sau cuộc đàm phán thăm dò thứ ba, lãnh đạo Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) và đảng Dân chủ Xã hội (SPD) trung tả đã nhất trí thúc đẩy cuộc đàm phán chính thức giữa ba đảng về thành lập đại liên minh cầm quyền Đức.

Theo kế hoạch, SPD đã tiến hành đại hội đảng vào ngày 20-10 để quyết định việc có tham gia đàm phán liên minh với CDU/CSU hay không, nhưng nhiều khả năng kết quả sẽ không thay đổi. Sau đó tiến trình đàm phán chính thức và đầy đủ giữa ba đảng sẽ bắt đầu vào ngày 23-10 và dự kiến kéo dài trong khoảng một đến hai tháng. Lãnh đạo CSU tuyên bố có thể nhất trí với yêu sách về mức lương tối thiểu 8,50 ơ-rô/giờ của SPD, song cũng yêu cầu đảng trung tả không tăng thuế với những người thu nhập cao và thời hạn áp dụng mức lương tối thiểu phải linh hoạt, có ngoại lệ theo vùng miền và ngành nghề.

Mỹ được phép sử dụng căn cứ không quân của Ru-ma-ni

Mỹ và Ru-ma-ni ngày 18-10 đã nhất trí một thoả thuận, theo đó Ru-ma-ni sẽ cho Mỹ sử dụng một căn cứ không quân của nước này trên Biển Đen làm trạm trung chuyển cho quân đội Mỹ rút khỏi Áp-ga-ni-xtan. Trong một thông báo, Thư ký báo chí Nhà Trắng Gioóc-giơ Lít-tơn cho biết, thoả thuận trên cho phép Mỹ chuyển các chiến dịch không vận từ căn cứ không quân Manas của Cư-rơ-gư-xtan, sẽ hết hạn hợp đồng vào tháng 7-2014, tới căn cứ không quân Mihail Kogalniceanu ở miền Đông Ru-ma-ni. Thoả thuận, được thông qua sau các cuộc hội đàm tại Lầu Năm Góc giữa Bộ trưởng Quốc phòng hai nước hôm 18-10, đã giúp giải quyết được thách thức hậu cần hết sức quan trọng đối với quân đội Mỹ tại Áp-ga-ni-xtan. Hai bên cũng thảo luận về việc thiết lập một căn cứ đánh chặn tên lửa của Mỹ trên lãnh thổ Ru-ma-ni, một phần trong hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)./.

Theo Nhân dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com