Diễn biến mới trên bán đảo Triều Tiên

08:10, 04/10/2013

Theo Tân Hoa xã và TTXVN, tại phiên thảo luận ngày 1-10 của Đại hội đồng LHQ diễn ra tại Niu Oóc, Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Pắc Kin Giơn tuyên bố, các chính sách thù địch của Mỹ đã gây ra tình trạng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên; Mỹ đã lạm dụng quyền hạn của Hội đồng Bảo an LHQ và nghị quyết của LHQ trừng phạt Triều Tiên. Bình Nhưỡng một lần nữa khẳng định cam kết chấm dứt căng thẳng thông qua đối thoại, nhằm bảo đảm hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên. Trong khi đó, theo Yonhap, Trưởng đoàn đàm phán sáu bên của CHDCND Triều Tiên Ri Dâng Hô đã đàm phán không chính thức với các chuyên gia dân sự Mỹ tại Luân Đôn (Anh), thảo luận giải tỏa thế bế tắc hiện nay của vòng đàm phán về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Phái đoàn CHDCND Triều Tiên tại khóa họp Đại hội đồng LHQ. Ảnh: LHQ
Phái đoàn CHDCND Triều Tiên
tại khóa họp Đại hội đồng LHQ. Ảnh: LHQ

KBS dẫn phát biểu của Tổng thống Hàn Quốc Pắc Cưn Hê tại lễ duyệt binh nhân kỷ niệm 65 năm thành lập lực lượng vũ trang nhấn mạnh, Xơ-un sẽ xây dựng lực lượng răn đe vững mạnh cho đến khi Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân. Hàn Quốc sẽ tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa và khả năng tác chiến của quân đội.

Đoàn chuyên gia vũ khí hóa học đến Xy-ri

Theo Roi-tơ, ngày 1-10, một phái đoàn khoảng 20 chuyên gia quốc tế về giải trừ vũ khí hóa học đã đến Xy-ri, ngay sau khi nhóm điều tra vũ khí hóa học của LHQ hoàn thành nhiệm vụ.

Nhóm chuyên gia của Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) này bắt tay vào thanh sát các địa điểm sản xuất, cất giữ và đề xuất biện pháp tiêu hủy các loại vũ khí hóa học ước tính hơn 1.000 tấn và được cất giữ tại 45 địa điểm rải rác khắp Xy-ri.

Cùng ngày, lực lượng đối lập Xy-ri đã cảnh báo về "thảm họa nhân đạo" xảy ra tại khu vực Mô-a-đa-mi-ết An Sam, ngoại ô Đa-mát. Nhiều tháng qua, tại đây xảy ra nhiều cuộc đụng độ giữa lực lượng hai bên gây thương vong và thiệt hại về cơ sở hạ tầng nghiêm trọng. Trong khi đó, LHQ cho biết, đang thay đổi nỗ lực cứu trợ cho Xy-ri nhằm chuẩn bị cho hoạt động lâu dài. 17 quốc gia, trong đó có 12 nước châu Âu, đang tham gia chương trình tái định cư cho khoảng 10 nghìn người tị nạn Xy-ri.

Tổng thống Pu-tin được đề cử giải Nô-ben Hòa bình

Hãng RIA Novosti ngày 2-10 đưa tin, một nhóm các nhà hoạt động, cựu quan chức cấp cao và nghị sĩ của Nga đã gửi đến Hội đồng trao giải Nô-ben thư đề cử Tổng thống Nga Vla-đi-mia Pu-tin nhận giải Nô-ben Hòa bình. Những người ủng hộ sáng kiến này cho biết, họ muốn nhà lãnh đạo nước Nga được ghi nhận cho những nỗ lực giải quyết cuộc nội chiến tại Xy-ri. Phó chủ tịch Hạ viện Nga I.Cô-bơ-giôn khẳng định, ông Pu-tin "hơn cả xứng đáng" đối với giải thưởng này, khi so sánh với người từng nhận giải năm 2009 là Tổng thống Mỹ B.Ô-ba-ma.

Thời gian qua, nhiều tin đồn về khả năng ông Pu-tin được đề cử cho giải Nô-ben Hòa bình đã xuất hiện trên truyền thông Nga, song người phát ngôn của Phủ Tổng thống Nga Đ.Pét-cốp đã từ chối bình luận về vấn đề này. Giải Nô-ben Hòa bình sẽ được trao trong một buổi lễ diễn ra ngày 10-12-2014 tại Ô-xlô, Na Uy./.

Theo Nhân dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com