Biểu tình phản đối mở cửa mỏ vàng ở Ru-ma-ni

08:10, 16/10/2013

Theo AFP và AP, ngày 13-10, hàng nghìn người Ru-ma-ni đã biểu tình ở Thủ đô Bu-ca-rét để phản đối kế hoạch mở cửa khai thác mỏ vàng được xem là lớn nhất châu Âu vì cho rằng sẽ gây ảnh hưởng môi trường.

Những người biểu tình tuần hành qua các trụ sở Chính phủ ở thủ đô cũng như tại các thành phố khác, trong đó có Clu-gi, khu vực 2.000 năm tuổi và là nơi có mỏ vàng lộ thiên nói trên. Người biểu tình kêu gọi đưa Clu-gi vào danh sách di sản của Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục LHQ (UNESCO).

Làn sóng biểu tình bùng phát sau khi một Cty của Ca-na-đa xin phép khai thác mỏ vàng lộ thiên ước tính có trữ lượng 300 tấn vàng và 1.600 tấn bạc nằm tại tỉnh Rô-xi-a Môn-ta-na thuộc vùng Tran-xi-va-ni-a của Ru-ma-ni. Các hoạt động biểu tình càng quyết liệt khi ngày 27-8 vừa qua, Chính phủ Ru-ma-ni gửi QH dự luật kêu gọi ủng hộ dự án này. Chính phủ Ru-ma-ni buộc phải đề nghị QH hoãn bỏ phiếu về kế hoạch nói trên đến tháng 11 tới, sau khi Thủ tướng nhất trí thành lập một Ủy ban giám sát dự án.

Binh sĩ LHQ thiệt mạng trong vụ tiến công ở Xu-đăng

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun lên án vụ tiến công tại khu vực Đa-phơ, miền tây Xu-đăng làm chết ba binh sĩ người Xê-nê-gan tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ. Theo Phái bộ gìn giữ hòa bình LHQ và Liên minh châu Phi (AU) ở Đa-phơ, các binh sĩ này đang hộ tống một đoàn xe chở nước từ Thị trấn En Giơ-nây-na tới các trụ sở của phái bộ LHQ tại tây Đa-phơ thì bị một nhóm vũ trang phục kích. Trong những tháng qua, liên tiếp xảy ra các vụ tiến công nhằm vào binh sĩ LHQ tại Đa-phơ, khu vực chìm trong các cuộc giao tranh giữa lực lượng nổi dậy và quân đội chính phủ.

Vụ giẫm đạp ở Ấn Độ làm hơn 100 người chết

Theo Roi-tơ, giới chức Ấn Độ cho biết, số người chết trong một vụ giẫm đạp kinh hoàng xảy ra chiều 13-10 trên cây cầu bên ngoài một đền thờ Hin-đu ở bang Ma-hi-a Pra-đét, miền Trung Ấn Độ, đã tăng lên 115 người.

Ngoài ra, có hơn 100 người bị thương và số người chết có thể còn tăng. Theo các nguồn tin cảnh sát, khoảng 150 nghìn tín đồ đạo Hin-đu đã tới ngôi đền Ra-tan-ga ở bang Ma-hi-a Pra-đét để tham dự nghi lễ kết thúc lễ hội Na-vra-tri. Vụ giẫm đạp xảy ra khi có hàng chục nghìn người chen nhau trên cây cầu bắc qua sông Xin-đơ bị hoảng loạn. Ngoài những người chết vì bị giẫm đạp còn có nhiều nạn nhân chết đuối do rơi xuống sông. Thủ tướng Ấn Độ M.Xinh đã bày tỏ đau buồn sâu sắc trước thảm họa này và gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân, đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng hỗ trợ y tế cho người bị thương./.

Theo Nhân dân
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com