Tin vắn quốc tế

07:10, 12/10/2013

* Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã thông qua quyết định chuyển các khoản lợi nhuận từ nguồn bán vàng được phân bổ cho các thành viên vào Quỹ Giảm nghèo và tăng trưởng bền vững (PRGT) của IMF giúp tổ chức này duy trì 1,9 tỷ USD hằng năm trong quỹ PRGT nhằm tài trợ cho những nước có thu nhập thấp.

* Bộ trưởng Tài chính Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G-20) đã họp tại thủ đô Oa-sinh-tơn, Mỹ nhằm thảo luận các phương án kiểm soát tác động từ việc Chính phủ Mỹ đóng cửa cũng như những hậu quả tiêu cực đối với nền kinh tế toàn cầu nếu  nước này bị vỡ nợ.

* Quốc vương Ma-rốc Mô-ha-mét V đã bổ nhiệm 19 bộ trưởng mới và tăng số thành viên chính phủ từ 30 lên 39 người sau khi Thủ tướng A.Ben-ki-rên đạt được thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh mới nhằm chấm dứt nhiều tháng bế tắc chính trị ở vương quốc Bắc Phi này.

* Hội đồng Bảo an LHQ vừa thông qua một nghị quyết cho phép Lực lượng Hỗ trợ an ninh quốc tế tại Áp-ga-ni-xtan (ISAF) "tiến hành mọi biện pháp cần thiết" để hoàn thành nhiệm vụ cho tới thời hạn chót rút quân vào ngày 31-12-2014.

* Hội đồng Bảo an LHQ đã bỏ phiếu thông qua một nghị quyết triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình tại CH Trung Phi, nơi quân nổi dậy đã lật đổ tổng thống hồi tháng 3 vừa qua.

* Sau nhiều giờ thương lượng với nhà chức trách Thái-lan, những người biểu tình chống chính phủ đã quyết định ngừng biểu tình trước Tòa nhà Chính phủ  nước này trước thềm chuyến thăm Thái-lan của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.

* Nghị viện châu Âu đã thông qua các nguyên tắc hoạt động của hệ thống kiểm soát biên giới mới  mang tên "Eurosur", nhằm kiểm soát tình trạng nhập cư trái phép và ngăn chặn các thảm kịch đường thủy đối với người nhập cư bất hợp pháp.

* Thổ Nhĩ Kỳ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt tài chính đối với khoảng 350 cá nhân và hàng chục tổ chức nằm trong "danh sách đen" của Hội đồng Bảo an LHQ do bị cáo buộc có liên hệ với mạng lưới khủng bố An Kê-đa hoặc Ta-li-ban.

* Quan chức an ninh Li-bi cho biết, một xe ô-tô cài bom đã phát nổ bên ngoài Lãnh sự quán Thụy Ðiển tại TP Ben-ga-di làm hư hại nghiêm trọng tòa lãnh sự, song không gây thương vong.

* Viện công tố Thái-lan đã chính thức bác bỏ cáo buộc khủng bố đối với cựu Thủ tướng Thặc-xỉn Xin-na-vắt liên quan cuộc biểu tình chính trị tại thủ đô Băng-cốc năm 2010.

* Cảnh sát Pa-ki-xtan đã bắt lại cựu Tổng thống P.Mu-sa-ráp do các cáo buộc liên quan đến vụ tấn công nhà thờ Hồi giáo năm 2007 làm hơn 100 người chết.

* Tổng thống Ma-la-uy G.Ban-đa thông báo giải tán toàn bộ chính phủ gồm 25 thành viên sau khi chính phủ của bà bị cáo buộc biển thủ công quỹ.

* Tổ chức Cảnh sát quốc tế (Interpol) cho biết, đã tịch thu khoảng 100 tấn dược phẩm lậu và giả trong một chiến dịch chống tội phạm về dược phẩm tại một số quốc gia Nam Phi.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com