Thúc đẩy nỗ lực giải trừ vũ khí hóa học ở Xy-ri

08:10, 15/10/2013

* Binh sĩ LHQ thiệt mạng trong vụ tiến công ở Xu-đăng Theo tin từ LHQ, ngày 13-10, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun đã chỉ định bà X.Các đứng đầu phái bộ phối hợp giữa LHQ và Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) làm nhiệm vụ giải trừ vũ khí hóa học ở Xy-ri. Dự kiến, Hội đồng Bảo an LHQ sẽ bỏ phiếu về đề cử này vào ngày 16-10 tới. Bà X.Các là trợ lý của ông Ban Ki Mun tại Chương trình phát triển LHQ (UNDP).

Trong khi đó, ngày 14-10, một vụ nổ bom xe làm ít nhất 20 người chết ở thành phố miền bắc Ða-cút, giáp Thổ Nhĩ Kỳ. Ngày 13-10, hai phần tử đánh bom xe liều chết gần trụ sở chính của Ðài truyền hình quốc gia Xy-ri tại trung tâm thủ đô Ða-mát. Ủy ban Chữ thập Ðỏ quốc tế (ICRC) cho biết, sáu nhân viên cứu trợ của ICRC và một thành viên nhóm Trăng Lưỡi liềm Ðỏ Xy-ri (SARC) đã bị các tay súng bắt cóc tại tỉnh Ít-líp.

* Theo Tân Hoa xã, ngày 13-10, Cao ủy LHQ về người tị nạn cho biết, hơn 13.800 người Xy-ri đăng ký tị nạn tại Li-băng tuần trước, đưa tổng số người tị nạn Xy-ri ở quốc gia láng giềng này lên 792.900 người.  Tính đến nay, cuộc nội chiến tại Xy-ri đã khiến hơn 115 nghìn người chết và hơn ba triệu người phải tị nạn hoặc phụ thuộc vào các nguồn viện trợ nhân đạo từ nước ngoài.

* Trước thềm vòng đàm phán về hạt nhân với nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc và Ðức) diễn ra trong hai ngày 15 và 16-10 tới tại Giơ-ne-vơ (Thụy Sĩ), Thứ trưởng Ngoại giao I-ran A.A-rắc-chi tuyên bố, Tê-hê-ran sẽ không đồng ý chuyển kho u-ra-ni làm giàu ra khỏi nước này, cũng như sẽ không ngừng các hoạt động làm giàu u-ra-ni theo đề xuất của phương Tây. I-ran khẳng định, sẵn sàng đàm phán về số lượng, cấp độ và cách thức làm giàu u-ra-ni, nhưng sẽ không chuyển kho u-ra-ni làm giàu ra khỏi đất nước vì đây là "giới hạn đỏ" đối với nước này.

* Theo Roi-tơ, ngày 13-10, tại I-rắc, có ít nhất 25 người chết và 148 người bị thương trong hàng loạt vụ đánh bom trên khắp nước này. Trong đó, gây thương vong nhiều nhất là vụ nổ bom tại khu chợ ngoài trời gần khu đỗ xe ở trung tâm TP Hin-la, thủ phủ tỉnh Ba-bin, cách thủ đô Bát-đa 100 km, làm năm người chết và 27 người bị thương. Theo thống kê của LHQ, hơn 6.000 dân thường chết và hơn 14 nghìn người bị thương trong các vụ tiến công trên khắp I-rắc kể từ đầu năm đến nay.

* Bộ trưởng Ngoại giao Pháp L.Pha-bi-uýt, ngày 13-10 cho biết, nước này sẽ tăng cường sự hiện diện quân đội tại CH Trung Phi từ nay đến cuối năm (có thể lên đến khoảng 1.200 người), nhằm ngăn chặn tình hình an ninh ở quốc gia châu Phi này vượt ngoài tầm kiểm soát. Hiện, Pháp triển khai khoảng 400 quân tại thủ đô Ban-ghi để bảo vệ sân bay và các lợi ích của Pháp. Sau khi nghị quyết của LHQ về gia tăng sự tham gia của quốc tế nhằm giúp chấm dứt bạo loạn tại CH Trung Phi được thông qua, Pháp sẽ tăng cường hỗ trợ, nhất là trong lĩnh vực hậu cần.

* Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun, ngày 13-10 lên án vụ tiến công tại khu vực Ða-phơ, miền tây Xu-đăng làm chết ba binh sĩ người Xê-nê-gan tham gia lực lượng gìn giữ  hòa bình LHQ. Theo Phái bộ gìn giữ hòa bình LHQ và Liên minh châu Phi (AU) ở Ða-phơ, các binh sĩ này đang hộ tống một đoàn xe chở nước từ thị trấn En Giơ-nây-na tới các trụ sở của phái bộ LHQ tại Tây Ða-phơ thì bị một nhóm vũ trang phục kích. Trong những tháng qua, liên tiếp xảy ra các vụ tiến công nhằm vào binh sĩ LHQ tại Ða-phơ, khu vực chìm trong các cuộc giao tranh giữa lực lượng nổi dậy và quân đội chính phủ.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com