Thủ tướng Libya bị bắt cóc

08:10, 11/10/2013

Chính phủ Libya cho biết, sáng sớm ngày hôm nay, 10-10, một nhóm tay súng vũ trang đã bắt giữ Thủ tướng Libya Ali Zeidan từ một khách sạn ở thủ đô Tripoli và đưa ông này tới một địa điểm chưa xác định.

Thông cáo của Chính phủ Libya cho biết: “Nhà lãnh đạo của chính phủ chuyển tiếp, ông Ali Zeidan đã bị các tay súng bắt giữ vào sáng sớm ngày hôm nay chưa rõ nguyên do”. Chính phủ Libya cho biết họ nghi ngờ hai nhóm cựu phiến quân đứng đằng sau vụ bắt cóc này. Libya cũng cho biết nội các và quốc hội nước đang tiến hành xử lý tình huống và kêu gọi công dân giữ bình tĩnh.

Bảo vệ tại khách sạn Corinthia, nơi ông Zeidan đang sinh sống, cho biết các tay súng đã đưa ông Zeidan ra khỏi khách sạn mà không hề phải nổ một phát súng nào.

Kênh truyền hình al-Arabiya dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Libya nói rằng ông Zeidan đã bị “bắt cóc” và chiếu một bức ảnh cho thấy ông Zeidan với vẻ mặt khó chịu, mặc một chiếc mầu xám xộc xệch và bị vây chặt bởi một số người mặc quần áo dân sự. Còn hãng tin BBC dẫn các nguồn tin từ Lữ đoàn Cách mạng, một lực lượng dân quân liên minh với Chính phủ, cho biết đơn vị chống tội phạm của lực lượng này đã bắt giữ Thủ tướng.

Hai năm sau cuộc cách mạng lật đổ đại tá Muammar Gaddafi, Libya hiện vẫn đang rất vất vả trong việc kiềm chế các nhóm dân quân thuộc các bộ lạc và các nhóm vũ trang Hồi giáo hiện đang kiểm soát nhiều khu vực của đất nước.

Vụ bắt cóc ông Zeidan xảy ra chỉ sau năm ngày lực lượng đặc nhiệm Mỹ bắt giữ một thủ lĩnh hàng đầu của mạng lưới khủng bố al-Qaeda ngay tại thủ đô Tripoli. Vụ đột kích này gây ra sự phẫn nộ trong các nhóm vũ trang Hồi giáo và khiến chính quyền Libya phải hứng chịu sức ép rất lớn từ các nhóm đối lập, đặc biệt là từ một số nhóm cựu phiến quân từng tham gia cuộc cách mạng hồi năm 2011.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết, Mỹ đang xem xét những thông tin về vụ bắt cóc này và “ liên hệ chặt chẽ với các quan chức Mỹ và Libya sở tại”.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com