Thế giới tuần qua: Hy vọng và mất mát

07:10, 19/10/2013

Hàng trăm người thiệt mạng trong các vụ rơi máy bay, động đất, đánh bom và sự “thoát hiểm” khá ngoạn mục của Mỹ là những tin tức nổi bật tuần qua…

1. Nước Mỹ lại thoát hiểm vào phút chót khi tối 16-10 (giờ địa phương), Quốc hội đã bỏ phiếu thông qua Dự luật chi tiêu ngân sách mang tính thỏa hiệp, theo đó đồng ý cấp ngân sách cho chính phủ hoạt động trở lại đến ngày 15-1-2014 và gia hạn quyền vay tiền trả nợ cho Bộ Tài chính đến hết ngày 7-2-2014. Ngay sau khi lưỡng viện đạt được sự đồng thuận, Tổng thống Barack Obama đã ngay lập tức ký thông qua dự luật, giúp hàng trăm nghìn nhân viên Chính phủ liên bang Mỹ được trở lại làm việc và giúp Mỹ tránh được nguy cơ vỡ nợ.

Ngay sau khi lưỡng viện đạt được sự đồng thuận, Tổng thống Barack Obama đã ngay lập tức ký thông qua dự luật, giúp hàng trăm nghìn nhân viên Chính phủ liên bang Mỹ được trở lại làm việc và giúp Mỹ tránh được nguy cơ vỡ nợ. Ảnh: Reuters
Ngay sau khi lưỡng viện đạt được sự đồng thuận, Tổng thống Barack Obama đã ngay lập tức ký thông qua dự luật, giúp hàng trăm nghìn nhân viên Chính phủ liên bang Mỹ được trở lại làm việc và giúp Mỹ tránh được nguy cơ vỡ nợ. Ảnh: Reuters

Mặc dù dự luật này chỉ tạm thời giúp Chính phủ Mỹ thoát khỏi bế tắc về ngân sách, nhưng cũng đủ giúp chỉ số Dow Jones tăng 1,4% trong phiên giao dịch ngày 16-10. Giá dầu thế giới cùng ngày đã có dấu hiệu hồi phục khi tại sàn giao dịch New York, giá dầu thô nhẹ giao kỳ hạn tháng 11 tăng 1,36USD, chốt phiên đạt mức 102,57USD/thùng.

Nền kinh tế Mỹ ước tính đã bị tổn thất tới 24 tỷ USD trong 16 ngày bị đóng cửa một phần.

2. Sau hơn một tháng triển khai, Tổ chức cấm phổ biến vũ khí hóa học (OPCW) đã hoàn tất gần 50% công việc thanh sát kho vũ khí hóa học của Syria, cho thấy triển vọng có thể tiêu hủy số vũ khí này trước giữa năm 2014. Nhóm thanh sát viên giải trừ vũ khí hóa học của OPCW gồm 60 chuyên gia và nhân viên hỗ trợ, có nhiệm vụ thanh sát và tiêu hủy toàn bộ kho vũ khí hóa học gồm hơn 1.000 tấn của Syria. Số vũ khí này được cất giữ tại 45 địa điểm nằm rải rác trên khắp Syria, trong đó có 20 địa điểm đã được Damascus xác nhận địa điểm và gửi tới OPCW.

Tổ chức cấm phổ biến vũ khí hóa học đã hoàn tất gần 50% công việc thanh sát kho vũ khí hóa học của Syria. Ảnh: AFP

3. Cuộc đàm phán đầu tiên của Iran với nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga cùng với Đức) diễn ra hôm 15 và 16-10 tại Geneva, Thụy Sỹ sau 6 tháng gián đoạn đã đạt được tiến triển tích cực, mang lại cho cộng đồng quốc tế tia hy vọng về những tiến bộ có thể đạt được. Người đứng đầu chính sách đối ngoại EU Catherine Ashton đã miêu tả cuộc đàm phán là “chi tiết nhất từ trước tới nay”. Các cuộc bàn thảo tiếp theo sẽ diễn ra vào các ngày 7 và 8-11.

Mặc dù cuộc đàm phán khó có đủ xung lực để “phá băng” những căng thẳng kéo dài hàng thập kỷ qua xung quanh vấn đề hạt nhân gây tranh cãi của Iran, nhưng việc các bên đều tới bàn đàm phán bằng một tinh thần thiện chí phần nào cũng xoa dịu những lo ngại về khả năng bùng nổ một cuộc chiến mới tại khu vực Trung Đông.

Cuộc đàm phán đầu tiên của Iran với nhóm P5+1 đã đạt được tiến triển tích cực. Ảnh: Reuters

4. Toàn bộ 44 hành khánh cùng 5 thành viên phi hành đoàn trên chiếc máy bay ATR-72 của Hãng hàng không quốc gia Lào đã thiệt mạng khi máy bay đâm xuống sông Mekong, cách sân bay Pakse, tỉnh Champasak, miền nam Lào khoảng 8km. Hơn một nửa trong số người trên khoang là các công dân đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ. Giới chức Lào cho hay máy bay đã gặp thời tiết xấu khi chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Pakse. Hiện lực lượng cứu hộ mới tìm thấy 16 thi thể.

Tiếp tục tìm kiếm thi thể các nạn nhân vụ máy bay ATR-72 đâm xuống sông Mekong. Ảnh: AFP

5. Trận động đất mạnh 7,1 độ Richter sáng 15-10 tại Bohol và các đảo lân cận thuộc Philippines đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 142. Dự kiến số người tử vong còn tăng sau khi các nhân viên cứu hộ đến được những khu vực hẻo lánh. Sau trận động đất, người dân tại khu vực này vẫn phải sống trong sợ hãi khi có đến 800 dư chấn được ghi nhận, trong đó có nhiều dư chấn mạnh hơn 5 độ Richter.

6. Liên tiếp các vụ đánh bom xe tại Iraq hai ngày 12 và 13-10. Riêng ngày 13-10, hơn chục vụ đánh bom đã làm ít nhất 9 người thiệt mạng và hơn 70 người bị thương, nâng tổng số người thiệt mạng năm 2013 lên gần 5.000 người.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com