Quan hệ Pháp - Mỹ gặp rắc rối vì nghe lén

08:10, 22/10/2013

Bộ Ngoại giao Pháp hôm nay đã triệu Đại sứ Mỹ tại Pháp để phản đối các thông tin về chương trình nghe lén các công dân Pháp của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) vừa được báo Le Monde công bố.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Laurent Fabius
Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Laurent Fabius

Những thông tin về việc NSA đã thu thập hàng chục nghìn các cuộc ghi âm điện thoại của công dân Pháp có thể châm ngòi cho một rắc rối chính trị giữa Pháp và Mỹ, ngay khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vừa tới Paris bắt đầu chuyến công du châu Âu cho vấn đề Syria.

Trước đó, Bộ trưởng Nội địa Pháp Manuel Valls phải thốt lên, những tiết lộ của báo Le Monde rằng, 70,3 triệu đoạn dữ liệu điện thoại của công dân Pháp đã được NSA ghi lại trong khoảng thời gian từ ngày 10-12-2012 đến ngày 8-1-2013, thực sự là điều gây sốc.

Bộ trưởng Valls nói trên kênh phát thanh Europe1: “Nếu các gián điệp của nước đồng minh của chúng ta ở Pháp hay ở một nước châu Âu nào khác, thì điều này cũng hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

Hồi tháng 7, các công tố viên Paris đã mở các cuộc điều tra ban đầu về chương trình của NSA, sau khi các tờ báo Tấm Gương của Đức và Người bảo vệ của Anh tiết lộ một cuộc gián điệp diện rộng đã được NSA thực hiện tại châu Âu.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Fabius nói: “Chúng ta đã cảnh báo hồi tháng 6 về chương trình này, và chúng ta đã phản ứng mạnh mẽ, nhưng rõ ràng chúng ta cần hành động hơn nữa. Chúng ta phải bảo đảm nhanh chóng rằng những hành động nghe lén này sẽ không lặp lại”.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com