Pháp và Mê-hi-cô yêu cầu Mỹ giải thích về bê bối nghe lén

09:10, 23/10/2013

Ngày 21-10, Bộ Ngoại giao Pháp và Mê-hi-cô đã triệu hồi Đại sứ Mỹ tới để giải trình về những thông tin cho rằng Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã nghe lén hàng triệu cuộc điện thoại của công dân hai nước này.

Trả lời báo giới khi tới tham dự cuộc họp cấp Ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) tại Luých-xăm-bua, Ngoại trưởng Pháp Lô-răng Pha-bi-út cho biết, ông đã triệu Đại sứ Mỹ tới và một cuộc gặp đã diễn ra trong sáng 21-10, tại Bộ Ngoại giao Pháp ở Thủ đô Pa-ri. Tại cuộc gặp này, ông L.Pha-bi-út đã yêu cầu Đại sứ Mỹ giải trình trước những thông tin mà Báo Thế giới của Pháp đăng tải trong số báo ra ngày 21-10, dựa trên các tài liệu do cựu nhân viên Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Ét-uốt Xnâu-đơn công bố. Ngoại trưởng Pháp cũng cho biết, phía Pháp đã được cảnh báo từ hồi tháng 6 về chương trình do thám của NSA, và khi đó Pa-ri đã có phản ứng mạnh mẽ. Tuy nhiên, theo ông L.Pha-bi-út, rõ ràng là Pháp phải có hành động tiếp theo để bảo đảm rằng hành động nghe lén như vậy sẽ không lặp lại.

Theo Báo Thế giới, trong vòng chỉ 30 ngày, từ 10-12-2012 đến 8-1-2013, NSA đã dùng các biện pháp khác nhau để ghi âm 70,3 triệu cuộc điện thoại và tin nhắn SMS của công dân Pháp. Đối tượng giám sát của NSA không chỉ tập trung vào những người tình nghi liên quan đến khủng bố, mà còn nhằm vào các cuộc đàm thoại của các nhân vật tiếng tăm trên thương trường và chính trường Pháp.

Ngoại trưởng L.Pha-bi-út khẳng định, Pa-ri phải có hành động tiếp theo để bảo đảm rằng hành động nghe lén không lặp lại. Ảnh: Internet
Ngoại trưởng L.Pha-bi-út khẳng định, Pa-ri phải có hành động tiếp theo để bảo đảm rằng hành động nghe lén không lặp lại. Ảnh: Internet

Cách thức mà NSA tiến hành là tự động thu thập hàng loạt các số điện thoại của các thuê bao tại Pháp và cả số của người đối thoại, sau đó ghi lại cuộc gọi và tin nhắn theo một chương trình bí mật có tên US-985D. “Mã số này được dùng để phân biệt với chương trình bí mật mà NSA tiến hành ở Đức với hai mã US-987LA et US-987LB”, tờ Thế giới phân tích. Cũng theo báo trên, có 3 nhóm các nước nằm trong tầm ngắm của NSA. “Nhóm thứ ba” bao gồm Pháp, Đức, Ba Lan, Áo và Bỉ. “Nhóm thứ hai” gồm các nước Anh, Ca-na-đa, Ô-xtrây-li-a và Niu Di-lân, cùng với Mỹ lập thành “nhóm 5 mắt” (Five eyes). Và "nhóm đầu tiên” là 16 cơ quan tình báo của Mỹ.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mê-hi-cô cũng yêu cầu Đại sứ Mỹ tại nước này phải có những giải thích thỏa đáng trước những thông tin tiết lộ trên tuần báo Tấm gương của Đức, theo đó NSA đã truy cập trái phép tài khoản thư điện tử của cựu Tổng thống Mê-hi-cô Phê-li-pê Can-đê-rôn.

Theo Báo Tấm gương, một báo cáo tối mật năm 2010 chỉ ra rằng, Mỹ đã theo dõi “thông tin liên lạc về ngoại giao, kinh tế, lãnh đạo, hệ thống chính trị và nội bộ Mê-hi-cô”. NSA làm được điều này do khai thác lỗ hổng bảo mật trong mạng lưới của Tổng thống Mê-hi-cô. Thống kê cho thấy, từ mùa hè năm 2012, NSA bắt đầu kiểm soát thông tin liên lạc của ứng cử viên Tổng thống E.P.Ni-ê-tô và “9 cộng sự thân tín”. NSA đã đọc trộm 85.489 tin nhắn văn bản từ những người này. Hoạt động gián điệp tin nhắn, cuộc gọi di động tại Mê-hi-cô có tên mã “Eveningeasel”.

Trong thông cáo, Bộ Ngoại giao Mê-hi-cô đã khẳng định hành động xâm phạm quyền riêng tư của các cá nhân và tổ chức là "không thể chấp nhận được và trái với luật pháp quốc tế", đồng thời yêu cầu Mỹ phải điều tra, làm rõ trách nhiệm trong vụ do thám trên. Đại sứ quán Mỹ tại Mê-hi-cô sau đó tuyên bố Oa-sinh-tơn sẽ hồi đáp thông qua các kênh ngoại giao. Thông cáo của Đại sứ quán Mỹ tại Mê-hi-cô nêu rõ: "Chúng tôi sẽ không bình luận công khai về mọi khía cạnh trong cáo buộc hoạt động tình báo này". Trong khi đó, Chính phủ Mỹ vẫn chưa đưa ra bình luận nào liên quan đến bê bối nghe lén mà NSA tiến hành ở Pháp./.

Theo: qdnd.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com