Nhóm P5 + 1 và I-ran nối lại đàm phán

08:10, 16/10/2013

Theo Roi-tơ, trong hai ngày 15 và 16-10, tại Giơ-ne-vơ (Thụy Sĩ), Thứ trưởng của Nhóm P5+1 (gồm năm nước Ủy viên Thường trực Hội đồng Bảo an LHQ là Anh, Nga, Pháp, Mỹ, Trung Quốc và Ðức) và I-ran nối lại tiến trình đàm phán về vấn đề hạt nhân gây tranh cãi của I-ran, dưới sự chủ trì của quan chức cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên hiệp châu Âu (EU) C.A-stơn. Trước thềm đàm phán, bà A-stơn cho biết, bà đến cuộc họp với tinh thần "quyết tâm, lạc quan nhưng thận trọng".

Thành viên của nhóm P5+1 bắt đầu vòng đàm phám mới với Iran về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của quốc gia Trung Đông này.
Thành viên của nhóm P5+1 bắt đầu vòng đàm phám mới với Iran về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của quốc gia Trung Đông này. Ảnh: Internet.

Trong khi đó, chính quyền Oa-sinh-tơn khuyến cáo cộng đồng quốc tế không nên kỳ vọng vào một sự đột phá trong khoảng thời gian ngắn. Về phần mình, Tê-hê-ran khẳng định, tiến trình đàm phán còn nhiều khó khăn phía trước và sẽ cần tới thiện chí và quyết tâm của tất cả các bên.

 Cuộc đàm phán diễn ra sau sáu tháng tiến trình này bị gián đoạn nhằm đi sâu bàn chi tiết của các đề xuất và xem xét tất cả các khả năng. Ðây được coi là một "phép thử" bước đầu đối với các cam kết muốn chuyển hướng quan hệ giữa Tê-hê-ran và các nước phương Tây theo hướng tích cực của tân Tổng thống I-ran H.Ru-ha-ni.

 * Ngày 15-10, hãng Roi-tơ dẫn lời một quan chức EU nói rằng, I-ran đã trình bày ý tưởng về các giải pháp liên quan chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này tại cuộc đàm phán giữa Nhóm P5+1 và I-ran nêu trên, tuy nhiên không tiết lộ nội dung chi tiết. Quan chức này tỏ ra "lạc quan thận trọng" về kết quả cuộc đàm phán lần này.

 * Theo AFP, ngày 15-10, người Hồi giáo trên khắp Ai Cập đã tới cầu nguyện tại các nhà thờ Hồi giáo mừng kỳ nghỉ Lễ Hiến sinh (kéo dài một tuần) trong tình trạng an ninh được thắt chặt. Nhà chức trách đóng cửa nhiều quảng trường chủ chốt từng diễn ra các cuộc biểu tình lớn, trong đó có Quảng trường Ta-hơ-ria ở Thủ đô Cai-rô.

 Trước đó, Bộ Nội vụ Ai Cập tuyên bố sẽ "đáp trả mạnh mẽ" bất cứ lực lượng nào phá hoại kỳ nghỉ Lễ Hiến sinh trong bối cảnh phe ủng hộ Tổng thống bị phế truất M.Mo-xi kêu gọi biểu tình lớn sau lễ cầu nguyện  sáng 15-10. Trả lời phỏng vấn AFP, nhà chức trách Ai Cập cho biết, lễ cầu nguyện buổi sáng đi qua nhưng không có báo cáo về việc Tổ chức Anh em Hồi giáo phát động biểu tình.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com