Mỹ vẫn bế tắc khi ngày 17-10 cận kề

08:10, 16/10/2013

Trong bối cảnh chính phủ đã đình trệ hoạt động trong hai tuần qua và chỉ còn một ngày nữa nước Mỹ sẽ đến hạn chót nâng trần nợ công 16.700 tỷ USD vào ngày 17-10 tới, những căng thẳng trên chính trường Mỹ vẫn chưa có dấu hiệu được tháo ngòi.

Phát biểu với báo giới ngày 13-10, lãnh đạo của Đảng Dân chủ chiếm đa số tại Thượng viện H.Rết cho biết, cuộc họp của ông với thủ lĩnh Đảng Cộng hòa chiếm thiểu số M. Mắc-con-nen đạt được một số tiến triển “thực chất” nhưng hai bên vẫn chưa đi tới thống nhất chung. “Tôi đã có một cuộc thảo luận hữu ích với nhà lãnh đạo của phe Cộng hòa. Các cuộc thảo luận sẽ còn tiếp diễn và tôi lạc quan về kết quả tích cực cho những vấn đề bế tắc tại nước Mỹ hiện nay”, AP dẫn lời ông H.Rết cho biết.

Mặc dù ông H.Rết tỏ ra lạc quan, thế nhưng trên thực tế, hai đảng trong Quốc hội lưỡng viện tại Mỹ đến nay vẫn chưa thể từ bỏ lập trường cứng rắn của mình và những tranh cãi vẫn còn đào sâu thêm chia rẽ và bế tắc. Ngày 12-10 vừa qua, Tổng thống B.Ô-ba-ma đã bác bỏ đề xuất của Đảng Cộng hòa cho phép kéo dài thời hạn vay nợ của chính phủ thêm 6 tuần. Phe Cộng hòa tại Thượng viện cũng bác bỏ kế hoạch nâng trần nợ công đến năm 2014 của Đảng Dân chủ. Trong khi đó, Đảng Dân chủ tuyên bố bất cứ thỏa thuận ngân sách nào trong tương lai cũng đều phải bao gồm phương án tháo gỡ cắt giảm chi tiêu, điều mà phe Cộng hòa luôn bác bỏ.

Ông H.Rết (bên trái) và ông M.Mắc-con-nen vẫn chưa đạt được sự đồng thuận. Ảnh: Internet
Ông H.Rết (bên trái) và ông M.Mắc-con-nen vẫn chưa đạt được sự đồng thuận. Ảnh: Internet

Bế tắc trên chính trường Mỹ khiến dư luận hết sức lo ngại. Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) C.La-gác-đơ cảnh báo nền kinh tế toàn cầu sẽ đối mặt với một cuộc "đại suy thoái" nếu Mỹ thất bại trong việc nâng trần nợ công. Trong khi đó, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Y-âng Kim cũng cảnh báo rằng nước Mỹ “chỉ còn cách một tình huống cực kỳ nguy hiểm vài ngày”. “Và nếu điều này xảy ra, thì nó sẽ là một thảm họa đối với các nước đang phát triển và sau đó cũng sẽ gây thiệt hại nặng nề cho các nước phát triển”, BBC dẫn lời Chủ tịch WB. Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ G.Liu từng cảnh báo nếu lưỡng viện Quốc hội không thể nhất trí về trần nợ công 16.700 tỷ USD trước ngày 17-10 tới thì Oa-sinh-tơn sẽ chỉ còn chừng 30 tỷ USD tiền mặt, đủ chi tiêu trong nửa ngày và nước Mỹ sẽ lần đầu tiên rơi vào tình trạng vỡ nợ.

Cùng chung quan điểm không mấy tích cực, các nhà phân tích cảnh báo rằng một vụ đóng cửa kéo dài của Chính phủ Mỹ có thể gây tổn hại cho nền kinh tế lớn nhất thế giới, nhưng việc Mỹ vỡ nợ sẽ có những hậu quả tai hại hơn nhiều. Giáo sư C.La-rét giảng dạy môn Quan hệ quốc tế của Đại học North Carolina, nói rằng, sẽ có những hậu quả vô cùng tai hại đối với thế giới đang chật vật hồi phục sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vừa qua. Theo ông C.La-rét, việc Mỹ vỡ nợ có những tác động tức thời trên khắp thế giới. Ông nói rằng điều này có thể phương hại tới vị trí vai trò đồng tiền dự trữ toàn cầu của đồng USD và thậm chí còn ảnh hưởng tới vai trò của nền kinh tế mạnh nhất thế giới của Mỹ. Không chỉ bản thân Mỹ mà các nền kinh tế khác cũng có thể bị ảnh hưởng nếu Chính phủ Mỹ rơi vào tình trạng vỡ nợ. Thứ trưởng Tài chính Trung Quốc Chu Quang Diệu khuyến cáo Mỹ nhanh chóng phòng ngừa việc vỡ nợ có thể gây ảnh hưởng tồi tệ tới kinh tế Trung Quốc và toàn cầu bằng "các bước đi kiên quyết và đáng tin cậy".

Trước những ảnh hưởng tiêu cực như vậy, theo như lời ông M.Mắc-con-nen khẳng định hôm 13-10: “Người dân Mỹ đang phải chứng kiến chính phủ chia rẽ. Giải quyết sự chia rẽ đồng nghĩa với việc chúng ta phải đàm phán”, thì các nhà lập pháp sẽ phải gia tăng những nỗ lực cuối cùng để đưa nước Mỹ tránh vỡ nợ và khôi phục lại hoạt động của chính phủ. Chính trường Mỹ vốn luôn chứa đựng những yếu tố bất ngờ và người ta vẫn đang hy vọng một kịch bản nước Mỹ thoát hiểm trong gang tấc. Vụ “vách đá tài chính” hồi đầu năm nay - một bằng chứng cho thấy các nhà lập pháp Mỹ có thể tìm được tiếng nói đồng thuận vào phút chót, đã càng khiến dư luận có thêm hy vọng./.

Theo: qdnd.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com