Mỹ vẫn bất đồng về trần nợ và ngân sách

07:10, 10/10/2013

Theo Roi-tơ, ngày 9-10, Tổng thống Mỹ B.Ô-ba-ma tiếp tục chỉ trích lực lượng cực hữu trong đảng Cộng hòa về việc đóng cửa chính phủ liên bang, song tuyên bố sẵn sàng nhượng bộ, nhưng không thương lượng về kế hoạch chi tiêu ngân sách tài khóa 2014 và trần nợ quốc gia sắp tới ngưỡng 16.700 tỷ USD vào ngày 17-10 tới.

Chứng khoán Mỹ liên tiếp giảm điểm trong bối cảnh Quốc hội Mỹ vẫn chia rẽ trong vấn đề chi tiêu ngân sách và trần nợ công.
Chứng khoán Mỹ liên tiếp giảm điểm trong bối cảnh Quốc hội Mỹ vẫn chia rẽ trong vấn đề chi tiêu ngân sách và trần nợ công.

Ông Ô-ba-ma cho rằng, nước Mỹ không thể để cho một nhóm các thành viên Quốc hội thiếu trách nhiệm gây cản trở dẫn tới việc đóng cửa chính phủ. Tổng thống cảnh báo việc nước Mỹ vỡ nợ sẽ tồi tệ hơn nhiều so với tình trạng đóng cửa của chính phủ hiện tại. Trước đó, phe Cộng hòa tại Hạ viện đề nghị thành lập một nhóm các nhà lập pháp của hai đảng tại Quốc hội để sớm thương lượng về kế hoạch chi tiêu ngân sách tài khóa 2014, tăng trần nợ quốc gia và các vấn đề tài chính khác, tuy nhiên bác bỏ các  điều kiện tiên quyết của đảng Dân chủ.

 * Trong bối cảnh Chính phủ Mỹ bước sang tuần thứ hai ngừng hoạt động, hai chủ nợ lớn nhất của Mỹ là Trung Quốc và Nhật Bản đã bày tỏ lo ngại về việc này và việc QH Mỹ không thông qua việc nâng mức trần nợ công, có nguy cơ đẩy nước này vào tình trạng vỡ nợ. Theo Bộ Tài chính Mỹ, Trung Quốc hiện là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Oa-sinh-tơn với 1.277 tỷ USD, tiếp theo là Nhật Bản với 1.135 tỷ USD. Nhật Bản và Trung Quốc lo ngại bất đồng giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa sẽ tác động mạnh tới các khoản đầu tư khổng lồ của hai nước này vào thị trường trái phiếu của Mỹ, từ đó sẽ gây tổn hại đối với kinh tế hai nước.

 * Cùng ngày, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) yêu cầu các nhân viên công tác tại các bộ phận trọng yếu trở lại làm việc, bao gồm các nhân viên thu thập thông tin tình báo nước ngoài, phân tích tổng hợp, hoạt động ngầm và công tác phản gián, do lo ngại việc duy trì số nhân viên ở mức giảm đáng kể trong tuần qua sẽ đe dọa tới sự an toàn của người dân và tài sản. Trước đó, Lầu năm góc cho biết, phần lớn trong số 400 nghìn nhân viên dân sự thuộc Bộ Quốc phòng đang tạm nghỉ do chính phủ liên bang ngừng hoạt động được gọi trở lại làm việc từ đầu tuần này.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com