Mỹ: Tỷ lệ ủng hộ Đảng Cộng hòa thấp kỷ lục

07:10, 24/10/2013

Kết quả thăm dò dư luận công bố ngày 22-10 do báo Bưu điện Washington (Washington Post) và truyền hình ABC News phối hợp thực hiện cho thấy tỷ lệ ủng hộ đảng Cộng hòa xuống mức thấp kỷ lục và rất ít người hài lòng với chính phủ hiện tại. Điều này đã phản ánh hậu quả của việc đóng cửa chính phủ kéo dài 16 ngày qua do bế tắc chính trị giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Chỉ có 32% người được hỏi ủng hộ đảng Cộng hòa trong khi tỷ lệ này với đảng Dân chủ là 46%. Một nửa số người được khảo sát có ấn tượng tốt với Tổng thống Barack Obama. Trong vài tháng qua, ông chủ Nhà Trắng luôn duy trì tỷ lệ ủng hộ trong khoảng 40-50%. 

Ảnh minh họa/Internet.

Ảnh minh họa/Internet.

Đáng chú ý có tới 75% công chúng không hài lòng với cách thức vận hành của hệ thống chính trị Mỹ, 67% không ủng hộ các nghị sỹ phong trào “Đảng Trà”- một bộ phận gắn bó mật thiết với đảng Cộng hòa, trong việc giải quyết "cuộc chiến ngân sách" tại Quốc hội. Thậm chí chỉ có 12% số người ủng hộ cách mà Quốc hội đang thực hiện nghĩa vụ với đất nước ngay cả khi Thượng và Hạ viện Mỹ đã đạt được một thỏa thuận cho phép chính phụ tạm thời mở cửa trở lại. 

Hiện các nhà lập pháp thuộc cả hai viện Quốc hội và 2 đảng có nhiệm vụ phải đàm phán nhằm đạt được một thỏa thuận dài hạn, giải quyết các vấn đề tài khóa sắp tới. Hầu hết người được hỏi không nhất trí với cách hai phe Cộng hòa và Dân chủ đang giải quyết. Gần 80% phản đối cách giải quyết của đảng Cộng hòa trong khi cũng có tới 61% không ủng hộ cách làm hiện nay của đảng Dân chủ. Bên cạnh vấn đề chính trị nội bộ, vị thế của Mỹ trên thế giới cũng bị ảnh hưởng. 56% cho rằng tranh cãi về ngân sách đã làm tổn hại nghiêm trọng hình ảnh nước Mỹ trên trường quốc tế.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com