Mỹ thoát vỡ nợ vào phút chót

09:10, 18/10/2013

Đêm 16-10, Quốc hội Mỹ đã thông qua thỏa thuận vào phút chót, kết thúc tình trạng đóng cửa một phần chính phủ liên bang và kéo nền kinh tế lớn nhất thế giới khỏi bờ vực của một vụ vỡ nợ lịch sử.

Sau những tuần “thi gan” với chính sách “bên miệng hố chiến tranh” làm suy yếu thị trường toàn cầu, Thượng viện và Hạ viện Mỹ đã thông qua giải pháp chi tiêu của chính phủ, sau khi đảng Cộng hòa từ bỏ những nỗ lực nhằm gắn việc xây dựng dự luật về ngân sách với những thay đổi trong Đạo luật y tế do ông Obama ký ban hành.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner bày tỏ sự vui mừng sau cuộc họp với Hạ viện Mỹ tại Đồi Capitol. (Ảnh: AP)
Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner bày tỏ sự vui mừng sau cuộc họp với Hạ viện Mỹ tại Đồi Capitol. (Ảnh: AP)

Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Obama sẽ ký thành luật dự luật này vào đêm ngày 16-10 (theo giờ địa phương) và cam kết sẽ mở cửa chính phủ trở lại ngay lập tức.

Tuy nhiên, thỏa thuận được thông qua chỉ đề xuất một giải pháp tạm thời và không giải quyết những vấn đề cơ bản về chi tiêu ngân sách và thâm hụt thương mại, những nguyên nhân chính gây chia rẽ hai đảng Dân chủ và Cộng hòa. Theo thỏa thuận này, Chính phủ Mỹ sẽ được cung cấp ngân sách cho đến ngày 15-1 và tăng mức trần nợ công đến ngày 7-2, vì vậy người Mỹ vẫn phải đối mặt với khả năng một đợt đóng cửa chính phủ khác vào đầu năm tới.

Với việc bế tắc được phá vỡ chỉ một ngày trước thời điểm Bộ Tài chính Mỹ không còn khả năng mượn thêm ngân sách, thị trường chứng khoán Mỹ hôm 16-10 đã tăng mạnh, gần như cao nhất từ trước tới nay. Trong khi đó, thị trường cổ phiếu tại châu Á cũng khởi sắc trong phiên giao dịch sớm ngày 17-10.

Phát biểu tại Nhà Trắng sau khi Thượng viện bỏ phiếu thông qua và ngay trước khi Hạ viện bỏ phiếu, Tổng thống Obama nói “chúng ta có thể bắt đầu xóa tan đám mây bất ổn và lo lắng khỏi hoạt động kinh doanh và người dân Mỹ”.

Trong khi đó, Chủ tịch Ngân hàng thế giới Jim Yong Kim nói, “nền kinh tế thế giới đã tránh được một thảm họa tiềm tàng”.

Thượng viện Mỹ do đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát đã thông qua dự luật với tỷ lệ 81 phiếu thuận và 18 phiếu chống. Trong khi đó, Hạ viện do đảng Cộng hòa chiếm đa số đã thông qua với tỷ lệ 285 phiếu thuận và 144 phiếu chống, dọn đường cho Tổng thống Obama ký thành luật trước ngày 17-10, thời điểm Mỹ sẽ cán mốc trần nợ công là 16,7 nghìn tỷ USD.

Sự bất đồng giữa đảng Cộng hòa và Nhà Trắng về việc cung cấp ngân sách cho chính phủ đã buộc hàng trăm nghìn nhân viên chính phủ liên bang phải nghỉ việc tạm thời từ 1-10. Việc mở cửa trở lại toàn bộ Chính phủ Mỹ được dự tính sẽ diễn ra trong vài ngày tới.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com