Mỹ nỗ lực tránh nguy cơ vỡ nợ

07:10, 12/10/2013

Roi-tơ ngày 11-10 đưa tin, Tổng thống Mỹ B.Ô-ba-ma và lãnh đạo phe Cộng hòa tại Hạ viện đã nỗ lực tìm giải pháp thoát khỏi tình trạng bế tắc dẫn tới việc đóng cửa công sở liên bang và nguy cơ vỡ nợ vào ngày 17-10 tới.

 Thuyền thể thao tham gia cuộc biểu tình phản đối việc đóng cửa công viên nước quốc gia E-vơ-gla-đê của Chính phủ Mỹ.
Thuyền thể thao tham gia cuộc biểu tình phản đối việc đóng cửa công viên nước quốc gia E-vơ-gla-đê của Chính phủ Mỹ.

Chủ tịch Hạ viện G.Bâu-nơ đề xuất phương án tạm thời tăng mức vay nợ cho chính phủ liên bang đến ngày 22-11. Theo đó, kéo dài thời hạn cho phép chính phủ vay từ nhiều nguồn tài chính khác nhau để có ngân sách tiếp tục duy trì hoạt động đến hết tháng 12-2013 trước khi hai bên nhất trí về ngân sách của tài khóa 2014. Tổng thống Ô-ba-ma ủng hộ một đạo luật gia hạn trần vay nợ, song tuyên bố chỉ chấp nhận đàm phán nếu bản kế hoạch không đặt điều kiện đi kèm và không đàm phán về ngân sách dài hạn khi chính phủ vẫn còn đóng cửa.

 * Trong một diễn biến liên quan, lãnh đạo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) đã cảnh báo việc Mỹ vỡ nợ sẽ gây ra hàng loạt tác động tiêu cực tới nền kinh tế toàn cầu theo hiệu ứng "đập tràn", đồng thời kêu gọi chính quyền Oa-sinh-tơn sớm tháo gỡ những bất đồng chính trị để đạt được một thỏa thuận về vấn đề ngân sách và trần nợ. Nếu QH Mỹ không thể nhất trí về trần nợ công 16.700 tỷ USD, nước này sẽ lần đầu tiên rơi vào tình trạng vỡ nợ, và khiến các quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) đối mặt với nguy cơ suy thoái trong khi tốc độ tăng trưởng của các nền kinh tế mới nổi cũng sẽ sụt giảm nghiêm trọng.

 * Kết quả cuộc thăm dò ý kiến do Viện Gallup vừa công bố cho thấy, tỷ lệ tín nhiệm của người dân Mỹ đối với chính quyền của Tổng thống Ô-ba-ma đã xuống mức thấp nhất trong vòng hơn 40 năm qua, trong bối cảnh tình trạng Chính phủ Mỹ đóng cửa một phần đã bước sang ngày thứ 12. Mức thấp kỷ lục được ghi nhận trước đó là 19% hồi tháng 9-2011, sau khi Chính phủ và Quốc hội Mỹ đạt được thỏa thuận nâng trần nợ vào phút cuối. Trong số những người tin tưởng vào sự vận hành hiện nay của chính phủ, có 28% số người ủng hộ đảng Dân chủ, chỉ có 8% người số ủng hộ đảng Cộng hòa.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com