Kêu gọi đối thoại cấp chính phủ Trung Quốc-Nhật Bản về tranh chấp lãnh thổ

08:10, 29/10/2013

Theo NHK, ngày 28-10, tại diễn đàn cấp chuyên gia Trung Quốc và Nhật Bản tại Bắc Kinh, các chuyên gia hai nước đã ra tuyên bố chung kêu gọi khởi động đối thoại song phương cấp chính phủ để xoa dịu căng thẳng chung quanh việc tranh chấp quần đảo Xên-ca-cư/Ðiếu Ngư trên biển Hoa Ðông.

Theo Hãng Kyodo, khoảng 60 cựu quan chức chính phủ và quân đội cấp cao, cùng các chuyên gia của cả hai nước đã thảo luận hai ngày về các vấn đề lãnh thổ, lịch sử và an ninh song phương, kêu gọi Nhật Bản và Trung Quốc giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình và rút ra bài học lịch sử nhằm phát triển quan hệ song phương. Theo kế hoạch ban đầu, diễn đàn dự định được tổ chức vào tháng 8 nhân kỷ niệm 35 năm Ngày hai nước ký hiệp định hòa bình và hữu nghị song phương nhưng đã được hoãn lại theo yêu cầu của phía Trung Quốc.

* Theo Roi-tơ, Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê tuyên bố sẽ không tha thứ cho việc sử dụng vũ lực để thay đổi hiện trạng khu vực. Tuyên bố của Thủ tướng A-bê được đưa ra sau khi người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh đưa ra những cảnh báo cứng rắn. Theo NHK, Thủ tướng A-bê cho rằng, tình hình an ninh khu vực đang ngày càng phức tạp và Nhật Bản cần có những chính sách an ninh tốt nhất có thể. Theo đó, ông có kế hoạch xây dựng một hệ thống an ninh hợp pháp và dự định đưa ra thảo luận vấn đề về việc liệu Nhật Bản có thể áp dụng quyền tự vệ tập thể hay không.

* Trong khi đó, quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc tiếp tục căng thẳng trong những ngày vừa qua khi Lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cáo buộc bốn tàu hải giám Trung Quốc đã đi vào vùng lãnh hải gần quần đảo Xên-ca-cư/Ðiếu Ngư sáng 28-10. JCG cho biết, tàu Trung Quốc đã nhiều lần vào vùng biển tranh chấp này kể từ khi Nhật Bản quốc hữu hóa ba trong số năm đảo thuộc quần đảo Xên-ca-cư/Ðiếu Ngư tháng 9-2012. Sau động thái trên, Chánh Văn phòng Chính phủ Nhật Bản Y.Xư-ga cho biết, nước này đã trao công hàm phản đối tới Bắc Kinh.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com