I-ran từ chối chuyển nguyên liệu hạt nhân ra khỏi nước này

08:10, 14/10/2013

Theo Roi-tơ, ngày 13-10, Thứ trưởng Ngoại giao I-ran A.A-rắc đã bác bỏ yêu cầu của phương Tây buộc Tê-hê-ran phải chuyển vật liệu hạt nhân nhạy cảm ra khỏi đất nước.

Theo truyền thông I-ran, nước này sẽ đưa ra gói đề xuất ba bước tại cuộc đàm phán hạt nhân với Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc và Ðức) vào ngày 15-10 tới tại Giơ-ne-vơ, Thụy Sĩ. Theo đó, nếu gói đề xuất trên được thông qua ở bước đầu tiên, mục tiêu của các cuộc thương lượng là buộc các bên công nhận quyền làm giàu u-ra-ni trên lãnh thổ I-ran. Thứ trưởng Ngoại giao I-ran cho biết, Tê-hê-ran sẽ đàm phán về hình thức, số lượng và mức độ làm giàu u-ra-ni khác nhau, nhưng việc vận chuyển vật liệu hạt nhân ra khỏi đất nước là "giới hạn đỏ" mà nước này sẽ bác bỏ. Cùng ngày, Chủ tịch QH I-ran A.La-ri-gia-ni kêu gọi các bên tham gia cuộc đàm phán sắp tới cần tập trung xây dựng lòng tin dựa trên thông lệ quốc tế nhằm đi đến kết quả cuối cùng. Ông bày tỏ hy vọng rằng nhóm P5+1 sẽ thể hiện sự nghiêm túc trong đàm phán với I-ran.

* Trong một diễn biến khác, Thủ tướng I-xra-en B.Nê-ta-ni-a-hu đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Anh Ð.Ca-mê-rôn và Tổng thống Pháp P.Ô-lăng-đơ để kêu gọi các nước này không nới lỏng trừng phạt I-ran liên quan đến chương trình hạt nhân của Tê-hê-ran. Thủ tướng I-xra-en nhấn mạnh, các biện pháp trừng phạt không nên được nới lỏng, mà phải hành động ngược lại với lý do việc gia tăng áp lực sẽ khiến I-ran từ bỏ chương trình hạt nhân của mình.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com