Hào hùng sử Việt trên đất Mỹ

08:10, 18/10/2013

Để những câu chuyện lịch sử hào hùng của đất nước được sống mãi và để có một sân chơi giàu bản sắc truyền thống dân tộc, tại quận Cam (Tiểu bang California, Mỹ) CLB Hùng sử Việt ra đời và tồn tại hơn 10 năm nay. Điều đáng nói, ngoài CLB chính thức của Tiểu bang California, từng địa phương và vùng phụ cận cũng có những CLB được thành lập.

Tìm về nguồn gốc dân tộc

CLB ra đời đơn thuần vì tình yêu với lịch sử nước nhà, để được hát, được xướng tên những anh hùng đất Việt cho nguôi nỗi nhớ quê hương. Năm 2000, một số anh chị em quan tâm đến lịch sử, mong muốn các chương trình văn nghệ trình diễn trước quần chúng hướng về đề tài Hùng sử Việt Nam nhiều hơn, nên đã kêu gọi tổ chức CLB mang tên Hùng sử Việt. Sau một thời gian thành lập, tham gia biểu diễn nhiều chương trình, tháng 4-2002, CLB đã chính thức nhận được giấy phép hoạt động của Bộ Nội vụ Tiểu bang California.

Tôn chỉ mục đích của CLB Hùng sử Việt được giới thiệu rất rõ ràng rằng, CLB ra đời nhằm tạo niềm tin cho giới trẻ Việt Nam về nguồn gốc dân tộc của mình, tạo sự hiểu biết về lịch sử đất nước để giới trẻ hãnh diện về thành tích oai hùng của cha ông ta. Qua đó, phổ biến tài liệu văn hóa, lịch sử đến cộng đồng người Việt, nhất là giới trẻ, bằng những hình thức thi, văn, ca, vũ, nhạc, kịch, họa, điêu khắc... Không những thế, CLB còn thành lập các Ban chuyên môn sáng tác văn học nghệ thuật để phổ biến lịch sử Việt Nam, chia thành từng Ban Kịch, Ban Thơ, Ban Nhạc, Ban Văn...

Một buổi biểu diễn của CLB Hùng sử Việt.  Ảnh: Internet
Một buổi biểu diễn của CLB Hùng sử Việt. Ảnh: Internet

Sau hơn 10 năm trọn vẹn với tình yêu lịch sử đất nước, Hùng sử Việt đã thực hiện được rất nhiều chương trình lớn. Bên cạnh đó là giới thiệu các phim kịch "Mỵ Châu Trọng Thủy”, xuất bản Tuyển tập Kịch thơ dã sử Bất Khuất (2005), xuất Bản Tuyển tập Thi Nhạc Vịnh Sử Việt Nam (3-24-2007), tham gia trình diễn ca, nhạc, kịch lịch sử, soạn văn tế... Qua những chương trình đó để giới trẻ hiểu biết hơn về lịch sử, yêu hơn cội nguồn dân tộc. Ngoài ra, Hùng sử Việt còn tổ chức những buổi "Trà đàm” nói chuyện về lịch sử oai hùng của ông cha, nói chuyện về cách diễn xuất Kịch nghệ và Điện ảnh do nghệ sĩ Xuân Phát, nguyên giảng viên Trường Quốc gia Kịch Nghệ Việt Nam và nhiều chuyên gia khác làm diễn giả.

Tưng bừng Đại nhạc hội

Vừa qua, cũng tiếp nối truyền thống Hùng sử Việt từ nhiều năm trước, Đại nhạc hội Hùng sử Việt lần thứ 10 đã diễn ra tại Little Sài Gòn. Buổi diễn tưng bừng, hào sảng với chủ đề "Tinh thần bất khuất chống ngoại xâm”. Trong đại nhạc hội có những tiết mục đặc sắc như nhạc kịch "Hòn vọng phu”, thoại kịch "Ta thà là quỷ nước Nam còn hơn là vua đất Bắc”, "Con rồng cháu tiên”… với sự tham gia của đông đảo các thế hệ người Việt sống trên nước Mỹ.

Những câu chuyện lịch sử được tái hiện trên sân khấu giúp cho giới trẻ nắm bắt rõ hơn về kiến thức lịch sử, am hiểu về truyền thống giữ nước của cha ông, và yêu hơn những dòng lịch sử ấy của nước nhà. Hàng trăm người đến xem kịch, xem những tiết mục tiêu biểu về lịch sử của CLB Hùng sử Việt đã không khỏi xúc động với tinh thần yêu nước, truyền bá tư tưởng văn hóa Việt của những thành viên trong CLB. "Thuở lập quốc xa xưa, cha Lạc Long Quân mang 50 người con xuống biển và mẹ Âu Cơ đưa 50 người con lên non. Và rồi từ đó một dải non sông Văn Lang - Việt Nam gấm vóc được hình thành với thời gian, trải dài từ Ải Nam Quan đến mũi Cà Mau. Về đây Con Rồng Cháu Tiên, cùng giơ cao ngọn đuốc thiêng…” - Lời xướng vở diễn "Con Rồng cháu Tiên” nghe sao xúc động, thôi thúc những người con đất Việt ngẫm về quá khứ, về cái nôi nuôi dưỡng sinh thành!

Cùng với sự phát triển đó, anh Phạm Quốc Việt là Trưởng Ban Phim ảnh của CLB/HSV, đã và đang tiếp tục thực hiện chương trình Hùng sử Việt trên trang Youtube để phổ biến Kịch thơ Lịch sử và những bài Sử Ca hùng tráng (dưới dạng DVD, quay cảnh ngoài trời) cho nhiều người biết đến. Còn nữa những chương trình với chủ đề "Thắp lửa Bình Ngô”, "Năm ngàn năm giữ nước”…, còn nữa những buổi diễn đầy ắp sự nhiệt huyết trong từng thế hệ Hùng sử Việt, để những người con sống khắp nơi trên thế giới sẽ không thiếu những món ăn tinh thần nhớ về quê Mẹ./.

Theo: daidoanket.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com