Đặc vụ Saudi Arabia đứng sau vụ tấn công hóa học ở Syria?

07:10, 05/10/2013

Một số nhà ngoại giao Nga giấu tên đã hé lộ với báo giới rằng vụ tấn công hôm 21-8 tại thị trấn Gouta được thực hiện bởi một nhóm đặc nhiệm Saudi Arabia.

“Từ các bằng chứng và hình ảnh thu thập được có thể đưa ra nhận định vụ tấn công ở phía Đông Gouta được thực hiện bởi một nhóm đặc nhiệm Saudi Arabia xâm nhập Syria qua ngả Lebanon với sự trợ giúp của phe cánh vũ trang Liwa Al-Islam”, một nhà ngoại giao giấu tên cung cấp cho tờ báo Nga Interfax. Hậu quả của cuộc tấn công trên đã thay đổi rất lớn cục diện ở Syria.

Nhân viên thanh sát LHQ tại Syria.

Nhân viên thanh sát LHQ tại Syria.

“Nhiều phe cánh quân sự ở Syria có quan điểm và mục tiêu chính trị khác nhau. Chính họ đã cung cấp các thông tin cho giới ngoại giao và các tổ chức quốc tế đang hoạt động ở Syria về các hoạt động mật, đáng ngờ nhất”, nhân vật giấu tên cho biết.

Liwa Al-Islam hiện là phe cánh Hồi giáo vũ trang có ảnh hưởng lớn nhất đang hoạt động ở khu vực Damascus. Nhóm này do con trai một giáo sĩ Salafi ở Saudi Arabia chỉ huy và từng nhận trách nhiệm thực hiện vụ đánh bom liều chết hồi tháng 7-2012 làm thiệt mạng một số quan chức quân sự Syria cấp cao, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Dawoud Rajiha, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Shawkat và Trợ lý Phó tổng thống Syria Hassan Turkmani.

Trước đó, cáo buộc Saudi Arabia đứng sau vụ tấn công dùng khí độc thần kinh sarin để khơi ngòi cho khả năng Mỹ can thiệp quân sự vào Syria cũng từng xuất hiện. Riyadh muốn liên quân tiêu diệt một phần sự mạnh của quân đội chính phủ Syria để mở đường cho các phe cánh quân sự đối lập có khả năng giành chính quyền.

Hiện tại, các chuyên gia LHQ đã xác định được chắc chắn khí sarin đã được sử dụng ở Gouta, nhưng không rõ ai là kẻ thực hiện.

Theo quy định của nghị quyết về giải trừ kho vũ khí hóa học của Syria, phái đoàn thanh sát đầu tiên của LHQ đã tới Damascus và sẽ bắt đầu công việc từ ngày 7-10 tới.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com