Chính phủ Xy-ri sẵn sàng tham gia hội nghị Giơ-ne-vơ 2

07:10, 31/10/2013

* Ai Cập bắt thêm một thủ lĩnh của MB

Theo Tân Hoa xã, phát biểu ý kiến tại cuộc gặp Ðặc phái viên chung của LHQ và Liên đoàn A-rập (AL) về Xy-ri L.Bra-hi-mi, Bộ trưởng Ngoại giao Xy-ri A.Mô-an-lem cho biết, Chính phủ Xy-ri sẽ tham dự hội nghị hòa bình quốc tế về Xy-ri, còn gọi là hội nghị Giơ-ne-vơ 2, dự kiến được tổ chức vào tháng 11 tới nhằm tìm giải pháp chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài suốt 31 tháng qua ở quốc gia Trung Ðông này.

Cuộc gặp giữa Ðặc phái viên L.Bra-hi-mi và Bộ trưởng Ngoại giao Xy-ri A.Mô-an-lem.
Cuộc gặp giữa Ðặc phái viên L.Bra-hi-mi và Bộ trưởng Ngoại giao Xy-ri A.Mô-an-lem.

Ông Mô-an-lem tuyên bố, Xy-ri sẽ tham dự hội nghị Giơ-ne-vơ 2 căn cứ vào "đặc quyền" của nhân dân Xy-ri trong việc hoạch định tương lai chính trị và lựa chọn ban lãnh đạo đất nước, đồng thời nhấn mạnh, cuộc đối thoại cần được diễn ra giữa người Xy-ri và do chính người Xy-ri chủ trì, đồng thời cần phải loại bỏ mọi hình thức can thiệp của nước ngoài. Hiện các bên liên quan đang tiến hành công tác chuẩn bị cho hội nghị nói trên.

* Tân Hoa xã dẫn nguồn từ hãng thông tấn nhà nước SANA của Xy-ri cho biết, Tổng thống Xy-ri A.Át-xát đã ban lệnh tổng ân xá cho các tù nhân phạm tội trước ngày 29-10. Theo Roi-tơ, Tổng thống Xy-ri A.Át-xát đã cách chức ông C.Gia-min khỏi cương vị Phó Thủ tướng vì đã tự ý tiến hành các cuộc gặp không được phép ở nước ngoài. Theo các nguồn tin Mỹ tại Giơ-ne-vơ (Thụy Sĩ), trước khi bị cách chức, ông Gia-min đã tới Giơ-ne-vơ và tiến hành các cuộc gặp với một số quan chức Mỹ.

* Trong một diễn biến khác, Tổng thống Li-băng M.Xu-lây-man nói rằng, Li-băng không cho phép sử dụng lãnh thổ nước này phục vụ cho việc tiêu hủy vũ khí hay các chất thải hóa học của Xy-ri. Tân Hoa xã đưa tin, tuyên bố trên được đưa ra khi có thông tin Li-băng đang trở thành "hố chôn rác thải hóa học của Xy-ri". Hiện các chuyên gia của LHQ và Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) đã bắt đầu tiến trình thanh sát tại các cơ sở chứa vũ khí hóa học của Xy-ri.

* Theo Roi-tơ, ngày 30-10, các nhà chức trách Ai Cập đã bắt giam E.E-ri-an, một thủ lĩnh của đảng Tự do và Công lý thuộc tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) tại thủ đô Cai-rô. Ðến nay, hàng chục thủ lĩnh của MB đã bị chính quyền bắt với cáo buộc liên quan các vụ bạo lực kể từ sau vụ chính biến lật đổ Tổng thống M.Mo-xi ngày 3-7 vừa qua. Liên minh Quốc gia ủng hộ tính hợp pháp (NASL), lực lượng do MB dẫn đầu và quy tụ 34 chính đảng và phong trào Hồi giáo ủng hộ ông Mo-xi tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động đấu tranh đòi "lật đổ chính quyền quân sự" và phục chức cho ông Mo-xi.

* Các đại diện của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) và I-ran nhận xét, cuộc đàm phán về khung chương trình thanh sát hạt nhân giữa hai bên vừa diễn ra tại Viên (Áo) đã đạt kết quả tích cực. Phó Tổng giám đốc IAEA, Trưởng đoàn thanh sát vấn đề hạt nhân I-ran T.Va-giô-ran-tô cho biết, I-ran đã có một đề xuất mới liên quan các biện pháp thanh sát trên thực địa và đây có thể là một đóng góp mang tính xây dựng để tăng cường hợp tác và đối thoại cho các giải pháp trong tương lai. Ðại sứ I-ran tại IAEA R.Na-gia-phi cũng bày tỏ tin tưởng, những đề xuất I-ran vừa đệ trình có thể mở ra một chương mới cho hợp tác giữa hai bên.

* LHQ đã thông qua quyết định cử một lực lượng quân sự đặc biệt gồm 250 binh sĩ đến Thủ đô Ban-ghi của CH Trung Phi để bảo vệ các nhân viên LHQ đang làm việc tại quốc gia này. Quy mô lực lượng sau đó có thể tăng lên đến 560 binh sĩ và số quân nhân mới sẽ được triển khai tại các khu vực khác của CH Trung Phi. Theo kế hoạch, chính quyền hiện nay sẽ lãnh đạo trong thời hạn chuyển tiếp 18 tháng, sau đó CH Trung Phi sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào đầu năm 2015.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com