Cả thế giới tiếc thương Đại tướng Võ Nguyên Giáp

08:10, 07/10/2013

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã vĩnh biệt chúng ta vào hồi 18 giờ 9 phút ngày 4-10 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 ở tuổi 103. Sự ra đi của Đại tướng đã để lại niềm xót thương vô hạn cho hàng triệu người dân Việt Nam cũng như bạn bè quốc tế. Rất nhiều hãng truyền thông, các tờ báo lớn như AP, BBC, AFP, Washington Post, Guardian… đã đăng tải những bài viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Xin giới thiệu cùng bạn đọc một số bài viết tiêu biểu.

Nhà lãnh đạo quân sự in dấu ấn vào lịch sử

Trong số ra ngày 4-10, tờ Washington Post đã có hẳn một bài viết 5 trang về vị tướng tài ba lỗi lạc của dân tộc Việt Nam, trong đó mở đầu bằng câu: “Võ Nguyên Giáp - vị tướng của Quân đội Việt Nam, vị Anh hùng dân tộc, người đã lãnh đạo quân đội giành thắng lợi trong cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ kéo dài 30 năm - đã mất”. Bài báo điểm lại những dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp cầm quân của Đại tướng Võ Nguyên Giáp với đỉnh cao là Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 đánh bại thực dân Pháp và sau đó là cuộc kháng chiến trường kỳ trước một kẻ thù hùng mạnh khác là đế quốc Mỹ. Bài báo khẳng định: “Cùng với các nhà lãnh đạo cộng sản chân chính của Việt Nam như Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người đã qua đời năm 1969 và nguyên Thủ tướng Phạm Văn Đồng - người đã qua đời vào năm 2000, Đại tướng Võ Nguyên Giáp được nhân dân trong nước tôn kính như là một trong những người sáng lập ra đất nước. Trong số các học giả quân sự trên thế giới, ông là một trong những người đi đầu của thế kỷ 20 về chiến tranh du kích cách mạng hiện đại”.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp tiếp Chủ tịch Cuba Fidel Castro tại nhà riêng ngày 22-2-2003. Ảnh: Roi-tơ
Đại tướng Võ Nguyên Giáp tiếp Chủ tịch Cuba Fidel Castro tại nhà riêng ngày 22-2-2003. Ảnh: Roi-tơ

Bài báo cũng thuật lại cuộc đời đầy sóng gió nhưng vô cùng vẻ vang của Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ lúc còn nhỏ cho tới khi trưởng thành, tham gia hoạt động cách mạng và trở thành Đại tướng đầu tiên của Quân đội Việt Nam: “Sinh năm 1911 ở tỉnh Quảng Bình, Tướng Giáp tham gia hoạt động chính trị vào thập niên 1920 và tham gia làm báo trước khi gia nhập Đảng Cộng sản Đông Dương. Ông bị tù một thời gian ngắn vào năm 1930 do lãnh đạo các cuộc biểu tình chống Pháp. Năm 1944, Võ Nguyên Giáp theo lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tổ chức và lãnh đạo các lực lượng du kích chống lực lượng Nhật chiếm đóng trong Thế chiến 2. Sau khi Nhật Bản đầu hàng quân Đồng Minh một năm sau đó, lực lượng Việt Minh tiếp tục đấu tranh giành độc lập từ tay Pháp”.

Bài báo cũng viết: Trong gần 3 thập kỷ, Tướng Giáp đã dẫn dắt quân đội trong cuộc chiến chống lại kẻ thù có vũ khí tối tân hơn, có trang thiết bị hiện đại hơn. Tại chiến trường Điện Biên Phủ, đội quân Việt Minh của ông đã gây bất ngờ cho lực lượng Pháp tinh nhuệ bằng cách bao vây họ. Đào hàng trăm ki-lô-mét hào, quân Việt Nam đã kéo được trọng pháo qua núi sâu, đèo cao rồi từ từ khép chặt vòng vây trong trận đánh dữ dội 56 ngày đêm, kết thúc bằng việc người Pháp đầu hàng vào ngày 7-5-1954. Đối với hàng triệu người Việt Nam, đây không chỉ là một chiến thắng quân sự mà còn là một chiến thắng đạo đức, chiến thắng tâm lý trước kẻ thù áp bức. Chính chiến thắng này đã khiến Tướng Giáp trở thành một vị tướng huyền thoại của dân tộc Việt Nam.

Bài báo cho biết, Tướng Giáp chưa bao giờ được đào tạo quân sự bài bản. Ông thường đùa mình đã tốt nghiệp học viện quân sự “bụi rậm” nhưng với những gì đã làm, Đại tướng đã thực sự in dấu ấn của mình vào lịch sử.

Bản điện tử của Nhân Dân nhật báo, Tân Hoa xã và các báo Trung Quốc cũng đưa tin vị tướng lãnh đạo cuộc chiến chống Pháp và chống Mỹ của Việt Nam qua đời. Tân Hoa xã ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp là vị anh hùng, là một huyền thoại ở Việt Nam, là người sáng lập ra Quân đội Nhân dân Việt Nam, đánh bại hai cường quốc quân sự trên thế giới.

Trong khi đó, hãng tin Pháp AFP gọi Đại tướng Võ Nguyên Giáp là “thiên tài quân sự” và là “người hạ gục phương Tây” trong bản tin về việc Đại tướng từ trần. AFP viết, Đại tướng “được coi là một trong những nhà chiến lược quân sự vĩ đại nhất và là kiến trúc sư cho những chiến thắng vang dội của Việt Nam trước Pháp và Mỹ”.

Bài báo ngày 4-10 của hãng tin này cũng miêu tả hình ảnh Đại tướng rất ấn tượng: “Ông là người đứng ra lãnh đạo một đội quân của những người nghèo khổ, những người du kích đi dép làm bằng lốp xe và lôi khẩu pháo lên núi để đè bẹp quân Pháp tại Điện Biên Phủ năm 1954. Chiến thắng đó không chỉ dẫn tới nền độc lập của Việt Nam mà còn đẩy nhanh sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân ở Đông Dương và thế giới”.

AFP cũng trích lại câu nói của Tổng thống Nam Phi Tha-bô Mơ-bê-ki hồi năm 2007: “Khi chúng tôi trưởng thành trong cuộc đấu tranh của mình, Tướng Giáp chính là một trong những người anh hùng dân tộc của chúng tôi”.

Hãng tin Mỹ AP cũng có bài viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp với lời nhận xét trân trọng: “Đại tướng Võ Nguyên Giáp là vị tướng anh hùng, chỉ đứng sau người thầy của mình là Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người đã đưa đất nước đến độc lập, tự do”. Ông là vị tướng huyền thoại của Việt Nam, hãng tin khẳng định. Trong bài viết của mình, hãng tin này cũng nhắc đến câu nói nổi tiếng của Đại tướng năm 2005: “Không có cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc nào lại ác liệt và gây nhiều thương vong như cuộc chiến này. Nhưng chúng tôi vẫn chiến đấu bởi vì đối với Việt Nam, không có gì quý hơn độc lập, tự do”, Đại tướng trích dẫn lại câu nói bất hủ của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bài phỏng vấn với AP.

Không chỉ các báo mạng quốc tế mà trên các trang mạng xã hội, người nước ngoài cũng thể hiện niềm thương tiếc trước sự ra đi của Đại tướng. Trong đó, đáng chú ý là chia sẻ của Thượng nghị sĩ Mỹ Giôn Mắc-kên - cựu binh Mỹ từng tham gia chiến tranh Việt Nam và bị bắt làm tù binh. Ông đã chia buồn và loan báo thông tin về sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên trang cá nhân Twitter. Ông viết: “Đại tướng Võ Nguyên Giáp - nhà chiến lược quân sự lỗi lạc từng nói với tôi rằng, chúng ta là những kẻ thù danh dự - đã qua đời”.

Nhân vật quan trọng trong lịch sử

Trong khi đó, tờ báo Mỹ nổi tiếng New York Times ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người nhẹ nhàng và hoạt bát, một sử gia quân sự uyên bác và một nhà dân tộc mạnh mẽ.

Hãng tin này dẫn lời Xtan-li Các-nâu, nhà báo kiêm nhà sử học và là tác giả một cuốn sách nổi tiếng về chiến tranh Việt Nam, nhận xét: "Sau Hồ Chí Minh, Võ Nguyên Giáp là nhân vật quan trọng nhất trong lịch sử Việt Nam thế kỷ 20. Ông là một vị tướng tự học, và chìa khoá của tài chỉ huy quân sự của ông là chiến lược kiên trì, bền bỉ tuyệt đối". Nhà báo Xtan-li Các-nâu cho rằng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp xứng đáng được đặt vào "ngôi đền của những nhà lãnh đạo quân sự vĩ đại" như Oen-linh-tơn, U-lít-xơ Gran-tơ hay Đu-giát Mắc A-thơ. "Nhưng khác với họ, những chiến tích của ông là bởi nhờ tài năng thiên bẩm hơn là nhờ đào tạo chính quy".

Loạt báo lớn của Pháp như Le Monde, Le Parisien, Libération, Le Figaro cũng đưa tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời, gọi ông là "Anh hùng Điện Biên Phủ" hay "thiên tài quân sự". Báo Le Monde cho rằng, chính nhờ có ông, Việt Nam đã nhiều lần áp dụng chính sách khi mềm dẻo, khi cứng rắn hợp lý, trong cuộc chiến giành độc lập của dân tộc.

Hãng Roi-tơ thì gọi Đại tướng là bộ óc quân sự của Việt Nam và là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất của Việt Nam trong thế kỷ 20. Roi-tơ nhắc lại chuyện Tướng Giáp từng ký "Vị tướng của hoà bình" khi được một người nhờ ký sách tại văn phòng LHQ ở Giơ-ne-vơ.

Các hãng tin và các tờ báo lớn như CNN, Wall Street Journal, BBC  cũng đăng nhiều bài viết dài về cuộc đời và sự nghiệp quân sự của vị Đại tướng Việt Nam. "Họ Võ nghĩa là võ trang và tên Giáp nghĩa là chiếc áo giáp, hoàn toàn phù hợp với một người đàn ông có vai trò quan trọng trong việc đánh bại những cường quốc quân sự lớn", hãng truyền thông BBC mở đầu bài viết về sự nghiệp lừng lẫy của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Hãng tin khẳng định với việc đánh thắng quân Pháp tại Điện Biên Phủ năm 1954, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã trở thành vị chỉ huy quân đội đầu tiên ở châu Á đánh bại một cường quốc phương Tây. Ông cũng là người giám sát cuộc Tổng tiến công nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 chống lại lực lượng Mỹ, và thường được coi là một trong những nhân tố dẫn tới sự rút lui của Mỹ khỏi Việt Nam./.

Theo Nhân dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com