Ai Cập xúc tiến giải tán tổ chức Anh em Hồi giáo

07:10, 10/10/2013

Theo Tân Hoa xã, ngày 9-10, Bộ Ðoàn kết xã hội Ai Cập cho biết, tổ chức phi chính phủ (NGO) của tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) sẽ chính thức bị cấm hoạt động sau khi kết thúc thời gian tố tụng theo luật định.

Lực lượng an ninh tập trung bên ngoài nhà thờ al-Fath ở Cairo. Ảnh: Reuters
Lực lượng an ninh tập trung bên ngoài nhà thờ al-Fath ở Cairo. Ảnh: Reuters

Trước đó, Chính phủ lâm thời Ai Cập đã rút giấy phép hoạt động của NGO do MB thành lập vào tháng 3-2013. Ðồng thời, một ủy ban do Chính phủ lâm thời Ai Cập thành lập để quản lý các tài sản bị phong tỏa của MB cũng ra lệnh sung công các nguồn quỹ của phong trào này. Ðây là những động thái mới nhất trong nỗ lực của chính quyền Ai Cập nhằm giải tán MB, tổ chức xuất thân của Tổng thống bị phế truất M.Mo-xi và từng bị đặt ngoài vòng pháp luật. Cơ quan Tư vấn Nhà nước (SCA) đã đề nghị Chính phủ Ai Cập giải tán đảng Tự do và Công lý (FPJ), nhánh chính trị của MB.

 * Phong trào Nổi dậy, lực lượng đứng sau làn sóng biểu tình chống chính phủ rầm rộ dẫn tới việc quân đội ra lệnh phế truất Tổng thống Mo-xi cho biết, sẽ tham gia bầu cử quốc hội sắp tới và thông báo thành lập một ủy ban vận động bầu cử gồm bảy thành viên. Người phát ngôn của phong trào Nổi dậy H.Sa-hin cho biết, các thành viên của phong trào này sẽ ra tranh cử với tư cách là các ứng cử viên độc lập với mục đích "tạo ra một Quốc hội đại diện cho cách mạng và thực hiện lộ trình được người dân Ai Cập vạch ra".

 * Trong một diễn biến khác, hàng trăm người ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Mo-xi đã tập trung biểu tình ở tỉnh Gi-da phản đối "đảo chính" và đòi "lật đổ chính quyền quân sự". Lực lượng an ninh đã huy động xe tăng và dùng dây thép gai phong tỏa các ngả đường dẫn đến khu vực biểu tình. Trong khi đó, nhóm thanh niên thuộc MB đã kêu gọi người dân tham gia các cuộc biểu tình mang tên "Tuần lễ đánh giá" được tổ chức trong các ngày từ 11 đến 13-10 tới, nhằm chỉ trích 100 ngày tại vị đầu tiên của Tổng thống lâm thời.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com