Xy-ri không đàm phán với lực lượng đối lập

08:09, 25/09/2013

Theo Tân Hoa xã ngày 24-9, phát biểu ý kiến khi trả lời phỏng vấn Ðài Truyền hình Trung Quốc, Tổng thống Xy-ri Át-xát tuyên bố sẽ không đàm phán với lực lượng đối lập vì đa số người của lực lượng này là những kẻ khủng bố có vũ trang.

Ông Át-xát khẳng định sẽ không đàm phán với những người được trang bị vũ khí và chỉ đàm phán với lực lượng đối lập hoạt động chính trị chứ không phải hoạt động khủng bố; nhấn mạnh không có quốc gia nào trên thế giới đàm phán với những kẻ khủng bố; đồng thời cho biết cũng  sẽ không chấp nhận đàm phán với những người ủng hộ sự can thiệp quân sự hoặc chính trị từ bên ngoài. Tổng thống Át-xát cũng cam kết Xy-ri sẽ nỗ lực thực thi thỏa thuận Nga - Mỹ nhằm giao nộp vũ khí hóa học cho cộng đồng quốc tế kiểm soát sau khi đã nộp danh sách các vũ khí hóa học cho cơ quan quốc tế chuyên kiểm soát loại vũ khí này; khẳng định Ða-mát sẽ đưa các chuyên gia LHQ tới những địa điểm cất giữ vũ khí hóa học, nhưng một số địa điểm có thể gặp khó khăn khi tiếp cận vì đang xảy ra giao tranh.

* Cùng ngày, phát biểu ý kiến trong cuộc hội đàm với Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun về vấn đề Xy-ri tại Trụ sở LHQ ở Niu Oóc, Mỹ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết, Bắc Kinh sẵn sàng cử chuyên gia tham gia vào quá trình kiểm tra và phá hủy vũ khí hóa học của Xy-ri; nhấn mạnh Trung Quốc  sẽ hỗ trợ Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) thực hiện công việc một cách khách quan, công bằng và chuyên nghiệp. Theo ông Vương Nghị điều quan trọng là cộng đồng quốc tế  cần đạt được sự đồng thuận về vấn đề này càng sớm càng tốt, để gửi một thông điệp về sự nhất trí; nhấn mạnh việc phá hủy vũ khí hóa học của Xy-ri và một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng của nước này đang diễn ra và cần đạt được sự tiến bộ cùng một thời điểm.

* Cùng ngày, Tổng Giám đốc Chương trình lương thực thế giới (WFP) của LHQ E.Cu-din cho biết, các nhân viên cứu trợ quốc tế  phải được cho phép tiếp cận thêm nhiều  vùng của Xy-ri để hoạt động cứu trợ nhân đạo.  Ðó là những địa điểm sẽ ngừng giao tranh để các chuyên gia LHQ đến kiểm tra các kho vũ khí hóa học của Xy-ri  theo thỏa thuận đã đạt được giữa Nga và Mỹ. WFP đang cung cấp lương thực cho ba triệu người tị nạn trong nước và 1,2 triệu người ở nước ngoài và mục tiêu phấn đấu là  cấp lương thực cho bốn triệu người Xy-ri phải sơ tán trong nước và 1,5 triệu người tị nạn ở nước ngoài vào cuối tháng 10  tới.

* Hãng thông tấn chính thức MENA của Ai Cập đưa tin một tòa án nước này đã ra lệnh cấm mọi hoạt động của tổ chức Anh em Hồi giáo (MB), đồng thời yêu cầu phong tỏa tài sản của tổ chức này. Ðây là động thái mới nhất của chính quyền lâm thời Ai Cập nhằm làm suy yếu phong trào của những người Hồi giáo ủng hộ Tổng thống bị lật đổ M.Mo-xi. Quyết định được đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng lâm thời H.Bép-la-uy tuyên bố chính phủ sẽ không dung thứ cho các nhóm tội phạm và khủng bố đe dọa người dân. Dự kiến, một ủy ban thuộc chính phủ sẽ được thành lập để thực hiện việc phong tỏa tài sản của MB. Lệnh cấm của tòa án cũng sẽ được áp dụng đối với các tổ chức phân nhánh hoặc trực thuộc MB. MB cho biết sẽ nộp đơn kháng cáo quyết định của tòa án cấm mọi hoạt động và yêu cầu phong tỏa tài sản của phong trào này.

* Ngày 23-9, cảnh sát I-rắc cho biết, bạo lực vẫn tiếp diễn tại nước này làm nhiều người chết và bị thương. Tại Thủ đô Bát-đa đã xảy ra ba vụ đánh bom liên tiếp làm ít nhất 20 người chết và 52 người bị thương. Một vụ nổ xe  chứa bom tại một lễ tang ở quận Át-ha-mi-y-a, phía bắc Bát-đa làm 15 người chết và 35 người bị thương. Vụ nổ bom thứ hai xảy ra gần công viên ở khu vực Xu-lai-khơ, phía bắc Bát-đa làm ba người chết và tám người bị thương. Trong khi đó, một quả bom phát nổ tại một quán cà phê ở TP Xa-đa, phía đông Bát-đa, làm hai người chết và 10 người bị thương. Tại TP Mô-xun cũng xảy ra các vụ đánh bom và nổ súng làm ít nhất hai người chết và năm người bị thương.

 * Cùng ngày, các quan chức Mỹ cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ G.Ke-ri và người đồng cấp I-ran M.Da-ríp sẽ gặp nhau bên lề khóa họp chung của Ðại hội đồng LHQ tại Niu Oóc vào cuối tuần này và đây sẽ là cuộc gặp cấp cao chính thức lần đầu  giữa Mỹ và I-ran trong hơn ba thập kỷ qua. Ông G.Ke-ri và Da-ríp sẽ cùng những người đồng cấp nhóm P5+1, gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Ðức tiến hành họp để thảo luận về vấn đề hạt nhân của Tê-hê-ran vào ngày 26-9. Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của Liên  hiệp châu Âu (EU) C.A-xtơn cho biết, cuộc gặp này là một trong những nỗ lực kéo dài suốt bảy năm qua giữa năm nước thường trực Hội đồng Bảo an LHQ cùng với Ðức nhằm giải quyết chương trình hạt nhân gây tranh cãi của I-ran. Cuộc gặp được tổ chức trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và I-ran đang có những dấu hiệu cải thiện kể từ khi tân Tổng thống I-ran H.Ru-ha-ni lên  nắm quyền sau cuộc bầu cử hồi tháng 6 vừa qua.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com