Tuần lễ đoàn tụ trực tuyến: Những cuộc gặp ngắn ngủi trong hạnh phúc

09:09, 13/09/2013

Nhằm tạo điều kiện giúp đỡ và rút ngắn khoảng cách giữa các cô dâu Việt Nam lấy chồng Hàn Quốc và gia đình của mình tại Việt Nam, Tập đoàn KT (Tập đoàn viễn thông lớn nhất Hàn Quốc) đã phối hợp cùng một số Cty Hàn Quốc và Bệnh viện Đại học Quốc gia Hàn Quốc tổ chức chương trình "Tuần lễ đoàn tụ trực tuyến” cho các gia đình. Chương trình diễn ra trong tuần đầu của tháng 9, tại văn phòng đại diện của KT ở Hà Nội và chi nhánh KT ở Hàn Quốc.

Gặp gỡ đầy xúc động

Thông qua Trung tâm Hỗ trợ gia đình đa văn hóa trên toàn quốc, Tập đoàn KT đã chọn 40 gia đình tham gia sự kiện, tại các địa phương trên cả nước Hàn Quốc như Busan, Daegu, Chungnam… Các gia đình Việt Nam đã được gặp mặt trực tuyến với con gái của mình ở ngay tại Hà Nội. Dù không gặp trực tiếp được, nhưng qua trò chuyện trực tuyến, qua những câu chuyện, người thân cô dâu lấy chồng Hàn Quốc cũng phần nào hiểu được cuộc sống của con em mình, thấy rõ được khuôn mặt, hình dáng và những thay đổi theo năm tháng. Với họ, đó đã là niềm hạnh phúc vô bờ! Tham gia sự kiện gặp gỡ người thân qua truyền hình lần này, cô dâu Phạm Thị Nho đã không giấu nổi xúc động kể về cuộc sống của mình. Kể từ khi sang Hàn Quốc, chị chưa từng một lần được gặp bố mẹ. Chị đã tâm sự rằng, mình rất vui mừng khi được gặp gia đình qua kênh truyền hình. Và với chị việc được giới thiệu gia đình, quê hương là điều khiến chị cảm thấy tự hào, hạnh phúc. Cô Đinh Thị Thanh đến từ Bắc Ninh, có con gái lấy chồng Hàn Quốc cũng xúc động: "Kể từ khi con gái lấy chồng Hàn Quốc, cũng đã được gần 10 năm, tôi chưa có cơ hội được biết cuộc sống của con ở xứ người. Hôm nay được gặp mặt con gái, tôi cũng yên tâm được phần nào”…

Khoảng cách đã được thu lại trong buổi trò chuyện trực tuyến.  Ảnh: Internet
Khoảng cách đã được thu lại trong buổi trò chuyện trực tuyến.
Ảnh: Internet

Ở Hàn Quốc cũng có một số nơi miền núi có hoàn cảnh khó khăn. Trong số các cô dâu lấy chồng Hàn Quốc cũng không ít người kém may mắn. Do một số lý do, việc không thể gặp gỡ trò chuyện với gia đình thường xuyên là điều dễ nhận thấy. Những chia sẻ, những cuộc trò chuyện chỉ xoay quanh cuộc sống gia đình, sự nhớ nhung… đã khiến cho những người chứng kiến xúc động, đồng cảm, mong sao những cuộc gặp gỡ sẽ được kéo dài.

Ý nghĩa bên lề sự kiện

Sự kiện này nằm trong những chương trình hoạt động cống hiến vì xã hội của tổ chức liên hợp các công đoàn, dẫn đầu là Công đoàn KT. Trong khoảng thời gian này, cũng đã có 172 người thuộc các gia đình Việt Nam sống ở miền núi, nơi mà y tế còn nghèo nàn lạc hậu được thăm khám, chữa bệnh miễn phí. Song song với đó là những hoạt động ý nghĩa khác như thăm và sửa nhà cho các cô dâu Việt Nam, tặng máy tính cho tổ chức khuyết tật… Những cô dâu Việt được nhận sự quan tâm đặc biệt đã rất xúc động và thấy yên tâm hơn về cuộc sống.  

Các gia đình đến gặp gỡ con gái mình không chỉ được chuyện trò mà còn được các đơn vị tài trợ tổ chức cho tham quan thành phố, ăn tối và nghỉ dưỡng tại khách sạn Grand Plaza và cũng được các bác sĩ tình nguyện khám, chữa bệnh miễn phí. Phía đại diện Hàn Quốc ông Choi Jang Bok, trưởng Đoàn tình nguyện toàn cầu chia sẻ về mục đích của hoạt động này: "Mối quan hệ Hàn Quốc - Việt Nam sau hơn 20 năm thiết lập đã đạt được những kết quả rất tốt đẹp. Sự kiện lần này sẽ giúp nâng cao hình ảnh của Việt Nam tại Hàn Quốc cũng như đưa Hàn Quốc đến gần với đất nước Việt Nam tại các gia đình đa văn hóa nói riêng và đưa mối quan hệ Hàn - Việt lên một tầm cao mới”. Đồng thời ông cũng khẳng định: "Thông qua chương trình này, chúng tôi cũng mong muốn công chúng ở Hàn Quốc biết và hiểu được tầm quan trọng của các cô dâu Việt Nam ở Hàn Quốc, để từ đó Chính phủ có thể đưa ra nhiều hơn nữa những hỗ trợ cần thiết cho các cô dâu Việt Nam”.

Trong khuôn khổ chương trình, Công đoàn KT Hàn Quốc cũng đã đến thăm Công đoàn của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và thảo luận về các vấn đề quan tâm. Trước đó, năm 2011, Tập đoàn KT và Tập đoàn VNPT đã ký kết biên bản ghi nhớ liên quan đến việc hợp tác, tương hỗ, với mục đích thúc đẩy mối quan hệ hợp tác lớn như hỗ trợ gia đình đa văn hóa Việt - Hàn và giao lưu trao đổi kỹ thuật giữa các Cty bưu chính viễn thông hàng đầu của hai nước. Tập đoàn KT thực hiện được cuộc giao lưu trực tuyến này qua hệ thống network của KT. Họ cũng đang mong muốn mở thêm nhiều cuộc gặp gỡ hơn nữa ở các thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, để giúp đỡ các gia đình đa văn hóa. Hy vọng, thời gian tới, những cuộc gặp gỡ, thăm khám bệnh miễn phí sẽ được thực hiện thường xuyên hơn, để các gia đình có cô dâu Hàn Quốc yên tâm phần nào về người thân của mình./.

Theo: daidoanket.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com